Người Việt "lùn": Bố mẹ thấp, con vẫn có thể cao

Thứ sáu, 17/10/2014, 15:34
“Người Việt “lùn” nhất châu Á có thể ảnh hưởng đến phát triển giống nòi nếu không được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ”.

nguoi lun

Viện Dinh dưỡng Quốc gia vừa công bố, chiều cao người Việt thấp nhất khu vực châu Á. Theo đó, 10 năm, người Việt Nam chỉ cao thêm được 1cm. Hiện tại, chiều cao của nam giới trưởng thành cao 164,0cm, nữ là 1,53cm.

nguoi lun

PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Trao đổi với PV, PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, người Việt Nam thấp bé nhẹ cân là do thiếu dinh dưỡng từ trong bụng mẹ.

“Thiếu dinh dưỡng từ nhỏ ảnh hưởng đến những năm tháng đầu đời và tuổi trưởng thành”, bà Lâm cảnh báo.

Bà cho rằng, khi mang thai, mẹ thiếu chất, thiếu máu, thiếu sắt, con đẻ ra sẽ thiếu vi chất ảnh hưởng đến chiều cao cân nặng. Các cháu sau sinh không được nuôi dưỡng sẽ ảnh hưởng tới tuổi trưởng thành. Trẻ phát triển tốt, tuổi trưởng thành cao 1,71cm. Trẻ thấp còi lúc 3 tuổi đạt 84cm trưởng thành chỉ được 162cm.

Bà Lâm cảnh báo, trẻ suy dinh dưỡng và trẻ bình thường khi trưởng thành phát triển chênh nhau 9cm.

Ở Việt Nam, năm 2011, Thủ tướng phê duyệt đề án phát triển nâng cao tầm vóc người Việt nhưng kinh phí còn khó khăn. Trong đề án, Viện Dinh dưỡng phát triển tầm vóc và cải thiện bữa ăn học đường.

Viện Dinh dưỡng đã thực hiện tại một số tỉnh như Đà Nẵng, Hải Phòng với phương pháp thay đổi thực đơn.

Theo bà Lâm, sự khác biệt về chiều cao và cân nặng của người Việt so với chuẩn quốc tế rõ rệt nhất là ở nhóm tuổi 6-12 tháng tuổi và 6-11 tuổi. Trong khi đó, tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi năm 2013 vẫn rất cao (gần 26%); chưa kể 29% thiếu máu, 51% thiếu kẽm, 14% thiếu vitamin A… gây ảnh hưởng rõ rệt lên kết quả học tập của trẻ. Bữa ăn của trẻ hiện nay chưa cân đối, thừa chất béo, thừa năng lượng. Bữa ăn của trẻ cần đa dạng hơn, cân đối hơn.

“Tại Viện, những năm qua nghiên cứu các yếu tố phát triển chiều cao, tìm giải pháp để phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Chúng tôi hy vọng chiều cao thanh niên của trẻ sau này sẽ được cải thiện”, bà Lâm chia sẻ.

Bà Lâm cho biết thêm, chiều cao của người Việt Nam thấp là do lười vận động. Vận động mới giúp con người tăng trưởng tốt hơn, hỗ trợ chiều cao hiệu quả hơn.

Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng khuyến cáo, các bà mẹ nên tư vấn, tìm hiểu để phát triển chiều cao, tối ưu về trí tuệ.

nguoi lun

Bố mẹ thấp bé, con vẫn cao nếu nuôi dưỡng tốt (Ảnh minh họa)

Bà Lâm cảnh báo, chiều cao của người Việt ảnh hưởng đến phát triển giống nòi. Thế hệ bố mẹ thấp, con nuôi tốt sẽ ít ảnh hưởng nếu chăm sóc đầy đủ. Bố mẹ thấp bé, con vẫn cao nếu nuôi dưỡng tốt.

“Tôi tổng kết, khu vực thành phố phát triển tốt hơn nông thôn. Rõ ràng yếu tố dinh dưỡng, môi trường sống quan trọng. Nó ảnh hưởng đến dinh dưỡng và phát triển chiều cao của các cháu”, bà Lâm chia sẻ.

Sắp tới, Viện Dinh dưỡng sẽ triển khai đồng bộ trên toàn quốc, phòng chống thiếu vi chất, vitamin A, thiếu máu, thiếu sắt cho bà mẹ.

GS.TS. Dương Nghiệp Chí, Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao khuyến cáo, cha mẹ phải chú ý chăm sóc về dinh dưỡng đúng cách. Người dân chú ý đến thể dục thể thao, hoạt động vừa sức. Tập thể dục rất quan trọng vì ảnh hưởng tới kích thích tố tăng trưởng chiều cao.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn