18 tỷ đô xây sân bay Long Thành: "Chỉ chấm phẩy vào nợ công"

Thứ sáu, 17/10/2014, 14:11
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải tính toán, tính đến năm 2022, vốn vay xây dựng sân bay sẽ tác động vào nợ công khoảng 0,091%, cho nên có thể nói dự án này tác động đến nợ công không lớn.

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định tại buổi Tọa đàm Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức ngày 17/10.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Tiêu dựa trên nguồn vốn vay để xây dựng sân bay Long Thành thì trong giai đoạn 2016, con số vay sẽ không tác động đến nợ công. Còn tính đến năm 2022, sẽ tác động vào nợ công khoảng 0,091%, cho nên có thể khẳng định là dự án này tác động đến nợ công không lớn.

Bản đồ quy hoạch khu đất dự kiến sử dụng xây dựng sân bay Long Thành (Ảnh: Nguyễn Cường)

Đối với nguồn vốn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, toàn bộ ước tính khoảng 18 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 7,8 tỷ.

Dự án cũng huy động cả nguồn vốn ODA và trái phiếu Chính phủ.

"Đối với sân bay hàng không hiện nay ở Việt Nam có hai dự án vay vốn ODA là dự án sân bay Tân Sơn Nhất và dự án T2 Nội Bài đang chuẩn bị đưa vào khai thác.

Với dự án Tân Sơn Nhất, chúng ta vay của Nhật với lãi suất 0,95% và Tổng Công ty hàng không vay lại của Chính phủ với tổng lãi suất là 1,6%. Với nhà ga Nội Bài, chúng ta vay với lãi suất 0,2%, cộng với phí vay lại và các phí khác cộng lại là trên 1% trong thời hạn 30 năm", Thứ trưởng Tiêu bổ sung.

Ông Tiêu nêu quan điểm về đánh giá hiệu quả của dự án sân bay Long Thành: "Bộ GTVT đã cùng các chuyên gia căn cứ vào hiệu quả hoạt động của ngành hàng không trong thời gian vừa qua và hiện tại để đánh giá cơ sở cho tương lai của dự án Sân bay Long Thành".

Về băn khoăn nổi cộm "để Chính phủ đứng ra bảo lãnh khoản vay nhưng nếu DN không có khả năng trả nợ thì sẽ ra sao?", ông Tiêu khẳng định, điều này rất đáng lưu tâm nhưng sẽ khó xảy ra.

Theo ông Tiêu, đối với các dự án hàng không, Tổng công ty Cảng hiện nay khai thác 21 cảng thì chỉ có 3 cảng mang lại lợi nhuận, trong đó cảng Tân Sơn Nhất chiếm 46% tổng số lợi nhuận, và một số cảng khác như cảng Cam Ranh, Huế và cảng hàng không Nội Bài cũng có lãi.

Thứ trưởng GTVT lạc quan là trong nhiều năm qua, dù tình hình khó khăn như vậy nhưng các cảng hàng không vẫn nộp đủ ngân sách Nhà nước vì vậy có thể lạc quan khẳng định dự án sân bay Long Thành có đủ khả năng trả nợ.

Theo chuyên gia Lương Hoài Nam, nếu dự án sân bay Long Thành đảm bảo tỷ suất hoàn vốn nội tại như tính toán, hoặc thấp hơn tính toán một chút, không phải là 22% mà là 18% thì khả năng hoàn vốn và trả nợ trong hoạt động kinh doanh là "không có vấn đề gì".

Theo Infonet

Các tin cũ hơn