Hai tàu hàng va nhau: Không thuyền viên nào bám được phao

Thứ ba, 11/11/2014, 09:59
Đến 22 giờ ngày 10/11, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã mở rộng tìm kiếm trong phạm vi bán kính 30-40 hải lý về phía vùng biển Ninh Thuận trở vào nhưng vẫn chưa phát hiện được tín hiệu nào của 8 thuyền viên tàu Phúc Xuân 68 mất tích. Hai phao bè tự nổi, áo phao của tàu Phúc Xuân 68 và Nam Vỹ 69 được tìm thấy nhưng trên phao không có người.

Tìm thấy phao tự nổi nhưng không có người

Trao đổi với phóng viên về nguyên nhân vụ tai nạn là do yếu tố con người hay thời tiết, ông Nguyễn Nhật cho biết, ngay sau vụ tai nạn xảy ra việc tìm kiếm, cứu nạn đã được đặt lên hàng đầu, song song với công tác đó cơ quan chức năng Cục Hàng hải Việt Nam và cảng vụ Nha Trang cùng một số đơn vị liên quan đã vào cuộc để điều tra, làm rõ tai nạn.

 - 1

Bè phao của tàu Phúc Xuân đã bung và trôi dạt trên biển nhưng không có thuyền viên bám được vào.

“Bước đầu cơ quan liên quan đã phỏng vấn các thuyền viên của tàu Phúc Xuân 68 bị chìm và chúng tôi đang kiểm tra các thuyền viên tàu Nam Vỹ 69. Sơ bộ thu thập thông tin, điều tra các thiết bị máy móc hàng hải…Chúng tôi nhận định, có thể nhiều khả năng là do yếu tố con người. Nhiều khả năng có thể là quá trình cảnh giới của thủy thủ và trực ca hôm đó. Có hay không sự bất cẩn của sĩ quan, thủy thủ cũng đang được cân nhắc trong quá trình điều tra. Nếu có yếu tố hình sự chúng tôi sẽ chuyển cơ quan công an để điều tra. Trước mắt là tập trung vào công tác cứu nạn vì hi vọng sống của các thuyền viên mất tích vẫn còn”, ông Nguyễn Nhật khẳng định.

Tại hiện trường và theo khu vực dòng chảy mà các thuyền viên có thể bị trôi dạt 8 tàu của các lực lượng vẫn đang quần thảo ngày đêm với hy vọng tìm được các thuyền viên trong thời điểm vàng.

Nhiều tàu cá, tàu hàng trong và ngoài nước đang lưu thông trên tuyến biển Nha Trang - Vũng Tàu cũng được đề nghị hỗ trợ tham gia tìm kiếm.

Ngoài ra nhiều tàu cá của ngư dân, tàu của lực lượng biên phòng cũng đang tìm kiếm các thuyền viên tàu Phúc Xuân 68 tại các khu vực ven biển thường hay bị sóng đánh dạt vào.

Sáng 10/11, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có công văn khẩn chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã có đảo thông tin cho người dân trên địa bàn để phối hợp với lực lượng chức năng tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên mất tích. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, các sơ ban ngành tiếp tục huy động lực lượng tham gia cứu nạn, thông báo cho ngư dân, phương tiện hoạt động trên vùng biển Khánh Hòa biết sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Sau hai ngày liên tục tìm kiếm, tàu SAR27-01 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam tìm được hai phao bè tự nổi của tàu Phúc Xuân 68. Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, khi tàu bị chìm, phao bè tự nổi sẽ tự động bung ra. Trong phao bè này có đầy đủ nước uống, đồ ăn, thuốc, pháo khói… Khi đó nếu có ai thoát ra khỏi tàu bị nạn thì có thể tồn tại được trong khoảng một tuần để chờ lực lượng cứu nạn cứu.

Tình huống 8 thuyền viên mất tích chưa rõ ràng

Đó là nhận định của ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam tại cuộc họp với các đơn vị, thủy thủ đoàn tàu Nam Vỹ 69 để tìm thêm phương án tìm kiếm 8 thuyền viên mất tích.

Tại cuộc họp chiều 10/11, ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã động viên và đề nghị các thuyền viên tàu Nam Vỹ 69 kể lại sự việc, thông tin đầy đủ và trung thực khi va chạm xảy ra giữa 2 tàu để các đơn vị cứu nạn có phương án tìm kiếm hiệu quả trong ngày 11/11.

 - 2

Các thuyền viên tàu Nam Vỹ 69 đang kể lại sự việc để cung cấp thêm thông tin cho lực lượng cứu nạn.

Sĩ quan boong Trần Văn Thắng, sĩ quan máy Cao Xuân Đỉnh, thủy thủ trực ca Nguyễn Văn Long và thuyền trưởng Trần Văn Hải đã lần lượt trả lời. Theo anh Thắng và anh Hải, trước khi xảy ra va chạm, tàu Nam Vỹ 69 di chuyển với tốc độ 5,2 hải lý/giờ và phát hiện tàu Phúc Xuân 68 cách đó khoảng 6 hải lý đang chạy dạt sang, nhìn thấy bảng đỏ của nhau.

“Chúng tôi gọi VHF thì không thấy họ trả lời. Thấy vậy chúng tôi đã dịch sang phải tạo khoảng cách an toàn. Nhưng tàu Phúc Xuân 68 vẫn tiếp tục từ từ dạt vào tàu chúng tôi, sau đó cắt ngang mũi tàu Nam Vỹ 69. Khi chuẩn bị va nhau, tốc độ tàu Phúc Xuân 68 quá lớn nên chúng tôi buộc phải lách qua để đâm vào mạn của tàu này. Nếu tàu Nam Vỹ 69 tiếp tục dạt phải thì cả hai sẽ lật, thương vong lúc ấy sẽ rất lớn”- anh Hải nói.

Sau khi húc vào khoang hàng gần mũi tàu Phúc Xuân 68, khoảng cách hai tàu lúc này rất gần, thủy thủ tàu Nam Vỹ nhìn thấy tàu Phúc Xuân 68 chìm từ mũi xuống, anh em thuyền viên chạy dạt sang phải, thuyền viên trên tàu Nam Vỹ 69 đã ném hết 11 áo phao cùng một phao bè để cho thuyền viên tàu bị chìm bám vào.

“Lúc tàu Phúc Xuân 68 chìm tạo ra vùng xoáy rất mạnh, tàu Nam Vỹ 69 phải giữ máy hết sức mới không bị hút xuống cùng tàu Phúc Xuân 68. Lúc đó tôi chỉ nhìn thấy được ba người nhảy xuống chứ không biết có ai nhảy nữa không? khi tàu chìm lực hút mạnh họ nhảy xuống biển có thể bị hút người quay lại tàu. Trước khi tàu chìm, tôi còn thấy thuyền trưởng quát sĩ quan boong, vẫn còn thời gian để thoát ra, nhưng không hiểu sao chỉ có ba người nhảy được ra ngoài”, anh Thắng nhận định.

Trong khi đó theo lời ba thuyền viên Phúc Xuân 68 thuật lại thì tàu bị đâm bất ngờ, chìm nhanh trong 1-2 phút nên các thuyền viên đều bị động không có thời gian chuẩn bị.

“Thông tin của thủy thủ hai tàu chưa rõ về tình huống mất tích của 8 thuyền viên, nhưng đều có giá trị tham khảo để các đơn vị cứu nạn tập trung tìm manh mối, tìm kiếm cơ hội sống sót cho những người đang mất tích khi mà thời gian đang tính bằng phút. Vì vậy chúng tôi quyết định mở rộng phạm vi cứu nạn xuống phía vùng biển từ Nha Trang đến Ninh Thuận trở vào bán kính 30-40 hải lý. Trong trường hợp này, chúng tôi phải chọn tình huống cơ bản nhất là các thuyền viên đã ra khỏi tàu và đang trôi dạt trên biển”, ông Vũ cho biết.

Theo Khám phá

Các tin cũ hơn