Ảnh: Những công trình hứa hẹn thay đổi diện mạo TP.HCM giờ ra sao?

Thứ ba, 02/12/2014, 19:11
Những công trình trọng điểm, cấp bách hứa hẹn làm thay đổi diện mạo TP.HCM bây giờ ra sao?

Tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (đường Phạm Văn Đồng) có tổng chiều dài 13,6km, vốn đầu tư hơn 340 triệu USD, thuộc dự án BT (xây dựng - chuyển giao) do Tập đoàn GS Engineering & Construction (GS E&C) của Hàn Quốc làm chủ đầu tư, được khởi công vào ngày 9/6/2008.

Dự án hoàn thành sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông cửa ngõ Đông Bắc thành phố, kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đến các khu công nghiệp ở tỉnh Bình Dương và thúc đẩy sự phát triển trung tâm đô thị vệ tinh thành phố.

Là một trong những dự án trọng điểm nhưng đến nay vẫn còn 'ì ạch' về đích.

Theo Sở GTVT TP.HCM, đến thời điểm này, dự án vẫn còn dang dở, khối lượng thi công phần cầu và đường mới đạt hơn 87%; phần đường và thoát nước gần 75% khối lượng.

Dự án vẫn còn chậm trễ do quận Tân Bình vướng 17 hộ, quận Gò Vấp có 48 hộ chưa bàn giao mặt bằng vì giá đền bù.

Về tiến độ dự kiến đề ra đối với 7,1km còn lại (đoạn nút giao Trường Sơn – Nguyễn Thái Sơn và các hạng mục khác), đến nay vẫn chưa thể biết chính xác thời điểm nào mới hoàn thành dự án.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (gọi tắt là Metro) số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ chậm tiến độ ít nhất hai năm so với kế hoạch đề ra ban đầu.

Theo UBND TP.HCM, tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, dự kiến sẽ được vận hành vào năm 2020 thay vì cuối năm 2015 như phương án được duyệt ban đầu.

Tuyến metro số 2 dài hơn 11,3km cũng chậm hơn hai năm so với thiết kế dự kiến ban đầu, tức là năm 2020 mới đi vào vận hành, khai thác.

Dự án tuyến Metro số 1 vẫn còn chậm trễ do còn hai doanh nghiệp ở thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) chưa bàn giao mặt bằng.

Còn tỉnh Bình Dương chỉ cam kết bàn giao sớm nhưng chưa nêu cụ thể thời gian.

Như vậy, nếu nhanh cũng phải đến cuối năm 2014 mới bàn giao xong mặt bằng.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) có tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 thuộc Sở GTVT làm chủ đầu tư.

Mới đây phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Tín đi kiểm tra tiến độ thi công dự án đường Nguyễn Huệ và tỏ ra sốt ruột vì một số hạng mục vẫn chưa đảm bảo thi công đúng tiến độ.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội cũng vừa bị UBND TP.HCM 'tuýt còi' vì chậm so với tiến độ đề ra.

Vẫn còn 164 hộ dân trên địa bàn quận 9 và hai hộ khu vực bến xe miền Đông mới chưa bàn giao mặt bằng, trong khi vốn đội lên rất nhiều. Theo kế hoạch ban đầu, dự án thực hiện năm 2008 và hoàn thành năm 2012 nhưng đến nay mới chỉ thi công được một đoạn ngắn.

Dự án mở rộng tỉnh lộ 10B (thuộc quận Bình Tân và huyện Bình Chánh), có chiều dài gần 6km, tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 346 tỷ đồng, nhưng đến nay đã đội lên gần 552 tỷ đồng. Dự án đã thi công xong 5,5km, còn lại 300m không thi công được do chưa có mặt bằng nên công trình đã tạm dừng từ tháng 1/2014 đến nay.

Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, công tác GPMB của địa phương thực hiện còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ chung của nhiều công trình. Sở GTVT đã kiến nghị UBND thành phố tạm ứng hoặc bổ sung kế hoạch vốn để thực hiện các dự án, công trình giao thông cấp bách, trọng điểm trên địa bàn thành phố. (Ảnh: Sỹ Hưng)

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích