Người khởi xướng Chiếm Trung Hoàn đầu hàng chính quyền Hồng Kông

Thứ tư, 03/12/2014, 07:49
Ba nhà lãnh đạo của Chiếm Trung Hoàn, tổ chức khởi xướng phong trào bất tuân dân sự tại Hồng Kông, tuyên bố "ra đầu hàng" và kêu gọi người biểu tình rút lui, theo South China Morning Post ngày 2/12.

Người khởi xướng Chiếm Trung Hoàn ra đầu hàng, kêu gọi rút lui

Ba người sáng lập của Chiếm Trung Hoàn tuyên bố đầu hàng - Ảnh: Reuters

Các nhân vật Đới Diệu Đình, Trần Kiến Dân và Chu Diệu Minh, những người sáng lập tổ chức Chiếm Trung Hoàn (Occupy Central), hôm 2/12 tuyên bố họ sẽ ra đầu hàng trước cảnh sát vào hôm nay (3/12) và gánh chịu các trách nhiệm pháp lý của phong trào bất tuân dân sự này. Họ cũng kêu gọi người biểu tình hãy về nhà, South China Morning Post đưa tin.

“Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy đến tiếp theo, liệu chúng tôi sẽ bị bắt giữ hay thả ra, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng để đón nhận những hậu quả”, ông Đới Diệu Đình cho biết.

Vào tháng 1/2013, chính ông Đới là người đã đề xuất ý tưởng kêu gọi 10.000 người Hồng Kông phong tỏa các con đường tại trung tâm tài chính của Hồng Kông. Phương án này nhằm chuẩn bị cho trường hợp chính quyền đặc khu và trung ương không cho phép người Hồng Kông toàn quyền chọn người lãnh đạo. Vào thời điểm đó, ý định của Đới Diệu Đình là giữ phong trào xa khỏi khu dân cư để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Người khởi xướng Chiếm Trung Hoàn ra đầu hàng, kêu gọi rút lui

Joshua Wong trong ngày đầu tiên tuyệt thực, 2/12 - Ảnh: Reuters

“Vì sự an toàn của người biểu tình, và vì ý định ban đầu của chúng ta là tình yêu và hòa bình, chúng tôi kêu gọi các sinh viên hãy rút lui và chuyển hóa phong trào của chúng ta”, South China Morning Post dẫn lời ông Đới.

Tuy nhiên, ông Đới cũng nói rằng phong trào xuất phát từ sự tự nguyện, và việc có rút lui hay không tùy vào quyết định của mỗi người tham gia. Phong trào biểu tình tại Hồng Kông đã bước qua tháng thứ ba, nhiều tuyến đường chính tại đây vẫn bị phong tỏa.

Động thái của tổ chức Chiếm Trung Hoàn được cho là bất nhất với Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông, vốn kêu gọi leo thang biểu tình. Trước đó, ngày 1/12, Joshua Wong (Hoàng Chi Phong), lãnh đạo nhóm hoạt động học sinh Học dân Tư triều, tuyên bố tuyệt thực vô thời hạn cho đến khi chính quyền mở lại đối thoại.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn