Úc than khóc các con tin

Thứ tư, 17/12/2014, 10:26
Hung thủ theo xu hướng cực đoan, tâm thần bất ổn nhưng không phải nghi can khủng bố.

Toàn nước Úc treo cờ rủ. Hàng trăm bó hoa tươi được đặt gần khu vực quán cà phê Lindt Chocolat ở phố Martin Place tại thủ đô Sydney (Úc).

Sáng 16/12, trên đường đi làm, nhiều người đã tranh thủ đến đặt hoa tại hiện trường để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ bắt cóc con tin.

Chiến dịch giải cứu con tin bắt đầu lúc 2 giờ sáng 16/12 (giờ địa phương) đã kết thúc trong một tiếng đồng hồ. Trong quán cà phê Lindt Chocolat lúc này còn 17 con tin.

Cảnh sát quyết định giải cứu con tin khi có sáu con tin chạy ra ngoài và có nhiều tiếng súng nổ trong quán. Cảnh sát cho rằng nếu chờ đợi thêm nữa thì có thể có nhiều con tin thiệt mạng.

Tên bắt cóc con tin Man Haron Moni bị trúng đạn và chết trong bệnh viện.

Người máy rà phá bom mìn đã được đưa vào quán cà phê tìm kiếm nhưng không tìm thấy chất nổ được cất giấu.

Ngày 16/12, Thủ tướng Tony Abbott và phu nhân đặt hoa tại hiện trường quán cà phê Lindt Chocolat ở Sydney (Úc). Ảnh: EPA

Ông Andrew Scipione, chỉ huy trưởng cảnh sát bang New South Wales, thông báo cảnh sát đang mở cuộc điều tra để xác định xem hai con tin Katrina Dawson và Tori Johnson bị tên bắt cóc con tin sát hại hay thiệt mạng trong cuộc chạm súng giải cứu con tin.

Anh Tori Johnson 34 tuổi là quản lý quán cà phê Lindt Chocolat từ hơn hai năm nay.

Tại thánh lễ ở nhà thờ St Mary’s gần hiện trường sáng 16/12, trong bài giảng, Tổng Giám mục Anthony Fisher đã mô tả anh Tori Johnson cố chộp lấy khẩu súng của tên bắt cóc con tin nhưng không may súng phát nổ. Chính vì tiếng nổ này mà cảnh sát quyết định can thiệp và giải cứu các con tin.

Chị Katrina Dawson 38 tuổi hành nghề luật sư là mẹ của ba con dưới 10 tuổi. Chị vào quán cà phê Lindt Chocolat để uống cà phê với nữ đồng nghiệp Julie Taylor và trúng đạn trong khi đang tìm cách bảo vệ nữ đồng nghiệp mang thai.

Tổng Giám mục Anthony Fisher đúc kết bài giảng: “Những người anh hùng này đã sẵn sàng hy sinh mạng sống để những người khác được sống”.

Trên tạp chí Australian Financial Review (Úc), một người bạn của nữ luật sư Katrina Dawson bày tỏ cảm tưởng: “Tôi không thể tin chị ấy đã chết… Tôi lúc nào cũng ngạc nhiên về khả năng của chị ấy, vừa hoạt động nghề nghiệp vừa nuôi dạy con cái”.

Một người bạn của anh Tori Johnson cho biết trước khi làm ở quán cà phê Lindt Chocolat, Tori Johnson đã đi du lịch và làm việc ở nhiều quán cà phê và khách sạn trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ và quần đảo Maldives.

Theo báo The Australian, Thủ tướng Úc Tony Abbott đã gọi tên bắt cóc con tin Man Haron Moni là người có quá khứ nặng nề về bạo lực, theo xu hướng chủ nghĩa cực đoan và tâm thần bất ổn.

Ông nói: “Chúng tôi yêu cầu các cơ quan liên bang và nhà nước giám sát những lý do tại sao tên này đã lọt lưới trong thời gian qua”.

Ông khẳng định, Man Haron Moni không được xem là nghi can khủng bố tiềm năng cần giám sát.

Tên bắt cóc con tin Man Haron Monis là người có tiền án, bị kết án đồng phạm trong vụ sát hại vợ cũ, liên can đến nhiều vụ tấn công tình dục và là người nuôi dưỡng lòng thù hằn đối với chính phủ Úc. Vậy tại sao hắn lại được trả tự do có điều kiện? Ông Mike Baird, thủ hiến bang New South Wales, không thể trả lời câu hỏi này. Cảnh sát New South Wales cho biết hành vi bắt cóc con tin của Man Haron Monis là hành vi riêng rẽ, không có yếu tố khủng bố.

Thực hiện các hành vi vô nhân đạo gây sợ hãi và kinh hoàng nhân danh Hồi giáo là điều không thể biện minh trong bất kỳ hoàn cảnh nào… Tình trạng tâm lý của cá nhân này, đã tị nạn ở Úc gần hai thập niên, đã được nhắc đến nhiều lần với những người có trách nhiệm ở Úc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran

Theo Pháp luật TP.HCM

Các tin cũ hơn