Hai người suy kiệt trên sà lan chở năm thuyền viên mất tích

Thứ ba, 16/12/2014, 16:26
Ngư dân phát hiện 2/5 thuyền viên trên chiếc sà lan mất tích khi chở hàng nghìn tấn cọc bê tông xuống Bạc Liêu. Sức khỏe các nạn nhân suy kiệt nên chưa khai thác được thông tin.

2

Chiều 16/12, Đại tá Phạm Văn Phong - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau - cho biết đã cho tàu với nhiều cán bộ, chiến sĩ của đơn vị ra vùng biển cách mũi Cà Mau hơn 30 hải lý để tham gia cứu nạn hai thuyền viên vừa được tàu cá của ngư dân phát hiện lênh đênh trên biển.

Sức khỏe cả hai suy kiệt, đây được xác định là hai trong năm người đi trên sà lan ĐN 0906 bị mất liên lạc với đơn vị quản lý vào trưa 13/12.

"Chúng tôi chưa xác định được bằng cách nào hai thuyền viên trôi xuống vùng biển Cà Mau. Tàu của đơn vị đang trên đường ra đó, tạm thời chưa biết nạn nhân sẽ được đưa vào khu vực nào", ông Phong nói.

1
Cửa biển Định An của Trà Vinh đến Trần Đề (Sóc Trăng) là khu vực sà lan ĐN 0906 mất liên lạc vào trưa 13/12.

Trước đó, chiều 15/12 ngư dân thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) vớt được các thanh gỗ chèn cột bê tông với phao và chiếc tivi được cho là vật dụng trên sà lan ĐN 0906. Để làm rõ điều này, chủ sà lan được mời đến nhận dạng và người này xác nhận tất cả là vật dụng trên ĐN 0906. Sà lan này rời TP.HCM chở theo năm thuyền viên với 1.274 tấn bê tông giao cho khách hàng tại Bạc Liêu.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Lợi (chỉ huy phó Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng), đơn vị nhận được thông tin ĐN 0906 mất tích, sáng 14/12, tàu sắt của Hải đội 2 đóng tại cửa biển Trần Đề đã xuất phát đi tìm kiếm và chở theo chủ sà lan.

Sau nhiều giờ tìm kiếm không kết quả, tàu biên phòng Sóc Trăng với 9 cán bộ, chiến sĩ quay vào đất liền. Chủ sà lan sau đó thuê phương tiện khác quần đảo từ cửa biển Trần Đề của Sóc Trăng giáp với Định An (Trà Vinh) rồi xuống Bạc Liêu nhưng cũng không phát hiện tung tích các thuyền viên.

Thiếu tá Võ Văn Nghĩa - Hải đội phó Hải đội 2 - cho biết ông trực tiếp theo tàu chỉ huy lực lượng tìm kiếm của đơn vị. Khi ra cách đất liền khoảng 30km, gió biển khoảng cấp 6, giật cấp 7 - 8. Hiện tàu của Hải đội 2 đang neo đậu gần cảng cá Trần Đề trong tư thế sẵn sàng nhận lệnh xuất phát khi cần thiết.

2
Tàu sắt của Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng sẵn sàng lên đường tìm kiếm cứu nạn.

Theo một cán bộ có trách nhiệm, khu vực cửa biển Định An sâu từ 10m trở lên vì luồng lạch vùng này phù hợp với tàu buôn. Đối với khu vực từ Trần Đề xuống Mỏ Ó rồi qua Vĩnh Châu và Bạc Liêu nhiều nơi khi nước ròng, các phương tiện không rành đường dễ bị mắc cạn.

"Tôi nghe chủ sà lan nói trên phương tiện mất liên lạc có hải đồ gồm hệ thống định vị với la bàn. Không biết kinh nghiệm của thuyền trưởng thế nào mà không nhìn vào hải đồ để báo về đất liền tọa độ lúc gặp sự cố để việc tìm kiếm được thuận lợi", Thiếu tá Nghĩa nói.

Trước đó, sà lan ĐN 0906 của công ty Thượng Hải có trụ sở ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai) chở 1.274 tấn cọc bê tông, xuất phát từ TP.HCM đi Bạc Liêu. Đội ngũ vận hành có 5 người gồm thuyền trưởng Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Văn Tuấn (Đắk Lắk), Nguyễn Văn Liễu, Nguyễn Văn Đồng (cùng quê Hà Tĩnh) và một người chưa rõ danh tính.

Mọi liên lạc giữa sà lan với công ty đều bằng điện thoại. Đến 11h ngày 13/12, chiếc sà lan bị mắc cạn tại vị trí cách hai cửa biển Trần Đề với Định An khoảng 13km nên các thuyền viên báo về công ty. Phía công ty hướng dẫn sà lan chạy hướng vào cửa Định An.

Cuộc điện thoại cuối cùng của các thành viên trên sà lan với công ty cũng kết thúc tại đây. Vào thời điểm này, khu vực có gió cấp 6-7, biển động.

Chiều 15/12, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bạc Liêu cho biết, hai thuyền viên được đưa vào Đồn Biên phòng Gành Hào ở huyện Đông Hải (Bạc Liêu) là Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Liệu (quê Hà Tĩnh).

Theo hai người này, họ may mắn sống sót do kịp thời ôm phao khi sà lan bị chìm trong gió to sóng lớn. Nhiều khả năng ba đồng nghiệp còn lại đã không qua khỏi.

Theo Zing

Các tin cũ hơn