Thông xe hơn 300km QL1 mở rộng từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh

Thứ bảy, 31/01/2015, 14:29
Sáng nay (31/1), Bộ Giao thông Vận tải đã khánh thành tuyến Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh dài 315km với tổng mức đầu tư là 19.909 tỷ đồng.

Dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh có chiều dài 315km đi qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh với TMĐT là 19.909 tỷ đồng. Trong đó, có 08 dự án, dài 206km với tổng mức đầu tư (TMĐT) 12.660 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ; 04 dự án, dài 109km, có TMĐT 7.249 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT.

Thông xe hơn 300km QL1 mở rộng từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh

Các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư giao đơn vị quản lý gồm: Ban QLDA1, Ban 85, Ban ATGT; Sở GTVT Nghệ An, Sở GTVT Hà Tĩnh, Tổng công ty XDCTGT4 , Tổng công ty 319, Tổng công ty Sông Đà... thực hiện.

Dự án nâng cấp mở rộng QL1A từ Thanh Hóa đến Cần Thơ nói chung và đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh nói riêng là những dự án có nhiều khó khăn và phức tạp. Khó khăn vì vốn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ cho toàn dự án; phức tạp vì vừa thi công, vừa khai thác, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối; việc mở rộng dự án đã làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều đồng bào và điều kiện làm việc của các cơ quan đơn vị trong phạm vi công trình phải giải phóng mặt bằng.

Sau gần 2 năm thi công với sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị tham gia xây dựng dự án, đến nay đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh đã hoàn thành và về đích trước kế hoạch 12 tháng so với yêu cầu. Chất lượng của các dự án được kiểm soát chặt chẽ, đủ tin cậy và đã được Hội đồng nghiệm thu cơ sở nghiệm thu là công trình đảm bảo chất lượng và mỹ quan theo đúng tiêu chuẩn thiết kế. Ngoài ra, các dự án còn góp phần giảm tai nạn giao thông đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương trong các năm xây dựng dự án.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đây là dự án có nhiều khó khăn và phức tạp do vốn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ; vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn giao thông. Sau gần 2 năm, đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh đã hoàn thành và về đích trước kế hoạch 12 tháng. Dự án đã được Hội đồng nghiệm thu cơ sở nghiệm thu là công trình đảm bảo chất lượng và mỹ quan.

Thông xe hơn 300km QL1 mở rộng từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh

Cũng trong ngày, Bộ Giao thông Vận tải đã khánh thành đoạn QL1A đoạn qua tỉnh Nghệ An dài 73km.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, QL1A là tuyến đường quan trọng xuyên quốc gia, ảnh hưởng phát triển kinh tế xã hội tại nhiều tỉnh miền Trung. Chính phủ, Bộ Giao thông đã có nhiều cơ chế chính sách, chỉ đạo quyết liệt, các đơn vị thi công đã nỗ lực ngày đêm đưa dự án về trước kế hoạch.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương người dân trong vùng dự án đã ủng hộ, di dời nhà cửa để bàn giao cho đơn vị thi công. Phó Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị phải tổ chức giao thông tốt, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông, nhất là xe quá tải, quyết tâm giảm tai nạn giao thông trên QL1A.

QL1A là tuyến giao thông huyết mạch của đất nước. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai dự án mở rộng, nâng cấp từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.440km với tổng mức đầu tư là 100.681 tỷ đồng.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn