Hoàng Sa, Trường Sa vang vọng tại cuộc thi pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015

Thứ tư, 29/04/2015, 12:06
“Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa/Ngàn bão tố phong ba ta vượt qua vượt qua” – bài hát “Nơi đảo xa” vang lên trong phần trình diễn của đội Đà Nẵng gây xúc động cho đông đảo khán giả dự xem DIFC 2015.
Màn bắn pháo hoa của đội Việt Nam.

Thời tiết quá đẹp đã giúp cuộc thi pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (DIFC 2015) khai diễn đầy ấn tượng tối 28/4 với màn trình diễn đầu tiên của 3 đội Nam Phi, Mỹ và Việt Nam trước sự thưởng lãm của hơn 32.000 khán giả ngồi chật kín các khán đài cùng hàng trăm ngàn du khách, người dân tập trung hai bên bờ sông Hàn, các cây cầu bắc qua sông và hàng triệu khán giả xem trực tiếp truyền hình.

Tối 28/4, cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: HC)

Phát biểu khai mạc DIFC 2015, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nêu rõ: “Cuộc thi diễn ra trong hai đêm 28 - 29/4 với chủ đề “Đà Nẵng – Bản giao hưởng sắc màu”. Dòng sông Hàn thơ mộng tiếp tục là nơi “hội ngộ 5 châu” của những màn pháo hoa hoành tráng, rực rỡ qua nghệ thuật trình diễn điêu luyện, chuyên nghiệp của các đại diện đến từ 5 châu lục được xếp vào hàng anh tài của nghệ thuật pháo hoa thế giới. Chúng tôi tin tưởng với kinh nghiệm qua 6 năm tổ chức và sự hội tụ của các anh tài trong cuộc thi hôm nay sẽ mang đến cho khán giả gần xa buổi đại tiệc sắc màu và âm thanh thực sự ấn tượng!”.

Ngay sau lễ khai mạc, ba đội Fireworks for Africa (Nam Phi), Pyrotecnico (Hoa Kỳ) và Đà Nẵng (Việt Nam) đã bước vào buổi thi đầu tiên. Trong đó Fireworks for Africa (Nam Phi) vinh dự là đội mở màn cho DIFC 2015.

Diễu hành thuyền hoa tạo thêm vẻ lung linh cho sông Hàn trong đêm pháo hoa. (Ảnh: HC)

Theo giới thiệu của Ban tổ chức, lần đầu tiên dự DIFC 2015, Fireworks for Africa mang tới màn trình diễn “Bầu trời xanh châu Phi”, đưa khán giả vào chuyến du ngoạn ngắn, trở về vài thập kỷ trước của màu sắc và lịch sử đất nước Nam Phi được biết đến là quốc gia cầu vồng, một vùng đất đầy màu sắc. Fireworks for Africa (đội Nam Phi) là công ty hàng đầu trong lĩnh vực trình diễn pháo hoa ở Nam Phi. Khởi nghiệp năm 1996, Fireworks for Africa đã phát triển nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu thực hiện các chương trình biểu diễn pháo hoa chất lượng cao ở Nam Phi. Đây cũng chính là tác giả các màn trình diễn pháo hoa ngoạn mục tại FIFA World Cup 2010.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều khán giả, mặc dù cố gắng khắc họa tất cả sắc màu của cầu vồng và sử dụng các bài hát đều nói về những sắc màu do các nhạc sĩ Nam Phi sáng tác song phần trình diễn của Fireworks for Africa còn khá đơn điệu, chất lượng không cao như nhiều người kỳ vọng.

Từng giành giải nhì tại DIFC 2010 nên màn trình diễn của đội Pyrotecnico (Hoa Kỳ) được đông đảo khán giả chờ đợi, Với niềm đam mê vô tận, Pyrotecnico đã thiết kế các màn trình diễn pháo hoa và không ngừng tìm tòi, áp dụng các công nghệ mới nhất suốt 120 năm qua, đem lại sự ấn tượng và mới mẻ trong mỗi màn trình diễn mà họ thực hiện, cùng sự thích thú cho khán giả ở nhiều nơi khác nhau.

Trở lại Đà Nẵng lần này, màn trình diễn mang tên “Trọn vẹn tình yêu” kéo dài 22 phút của Pyrotecnico đem đến ý nghĩa mới với những bản tình ca thể hiện qua các thể loại âm nhạc khác nhau và được dàn dựng một cách hoàn hảo, đem lại sự đổi mới với những hình ảnh sáng tạo và các hiệu ứng đặc biệt khiến khán giả nhiều lần ồ lên kinh ngạc.

Rất tiếc, không rõ vì trục trặc kỹ thuật hay một lý do gì đó mà một quả pháo của đội Pyrotecnico đã bắn lên trước khi có hiệu lệnh. Sau đó là khoảng thời gian chờ đợi khiến chương trình bị gián đoạn tới gần 10 phút. Và sau khi đội Pyrotecnico kết thúc phần trình diễn thì vẫn còn một số quả pháo bắn lên trời một cách… lẻ loi. Điều này có thể khiến đội Pyrotecnico khó lòng đạt được giải cao tại DIFC 2015.

Không có bề dày lịch sử như các đội bạn nhưng với 6 năm kinh nghiệm trình diễn pháo hoa quốc tế tại DIFC và lần tham gia trình diễn tại Canada năm 2014, đội chủ nhà Đà Nẵng thể hiện khá hoàn hảo màn trình diễn mang tên “Bản giao hưởng sắc màu” gồm 4 phần.

Phần 1 tái hiện khung cảnh lịch sử 4.000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; phần 2 là tình yêu quê hương, đất nước, biển, đảo; phần 3 giới thiệu về TP. Đà Nẵng đang ngày càng mở rộng quan hệ và hòa nhập với bạn bè năm châu; phần 4 với chủ đề “Bản giao hưởng sắc màu” là màn trình diễn các hiệu ứng pháo hoa rực rỡ, đa dạng, hoành tráng trên nền nhạc không lời trích từ bản Sonate số 8 của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức – Beethoven.

Có thể nói đến DIFC 2015, đội Đà Nẵng hầu như không còn nhiều khoảng cách so với các đội bạn. Mở đầu phần trình diễn, họ đã khiến khán giả ngạc nhiên thích thú khi sử dụng hiệu ứng pháo hoa tạo hình chữ “Việt Nam”. Và khi nhạc nền vang lên câu hát “Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa/Ngàn bão tố phong ba ta vượt qua vượt qua” trong bài “Nơi đảo xa” của Thế Song thì trên bầu trời xuất hiện những hình trái tim như bày tỏ tình yêu với biển đảo quê hương, gây xúc động cho đông đảo khán giả.

Tối mai 29/4 sẽ tiếp tục diễn ra phần thi của hai đội Howard & Sons Pyrotechnics (Úc), Surex-Firma Rodzinna (Ba Lan) và phần trao giải.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn