Người Việt nháo nhác tìm thân nhân

Thứ tư, 29/04/2015, 12:24
Vẫn còn nhiều người Việt chưa rõ tung tích sau động đất ở Nepal, trong khi những người an toàn đang cố gắng rời khỏi nước này càng sớm càng tốt.

Chị Ngọc Trâm có người em là Đoàn Quỳnh Mai, du học sinh tại Thụy Sĩ, sang Nepal du lịch hiện vẫn chưa tìm được tung tích. Những ngày qua, chị Trâm phát tín hiệu cầu cứu và nhờ chia sẻ thông tin để lần ra dấu em mình nhưng đến ngày 28-4, tung tích của cô gái trẻ vẫn là ẩn số.

Một nhà hàng Việt Nam ở Kathmandu bố trí chỗ ngủ cho những người cần sự trợ giúp. (Ảnh: Bảo Ngọc)

Trong khi đó, chị Kim Cương, chủ nhà hàng Sài Gòn Phở tại thủ đô Kathmandu - Nepal, cho biết: “Tôi nắm được thông tin của 11 người đã an toàn, trong đó có những tăng sĩ đang học tại Nepal. Tuy nhiên, số người chưa biết tung tích vẫn nhiều hơn”.

Trong một danh sách gửi đến nhà hàng Việt Nam, nơi đang được biến thành một cơ sở nhân đạo tại Nepal, vẫn còn 13 người Việt chưa rõ tung tích. Trong số này, có những người đã “đánh dấu an toàn” bằng thông điệp trên Facebook cá nhân nhưng kể từ đó vẫn chưa liên lạc với gia đình nên người thân rất sốt ruột.

Theo chị Kim Cương, liên lạc giữa Nepal với thế giới bên ngoài lúc này rất khó khăn. Vì thế, có thể những người chưa rõ tung tích đã an toàn nhưng không thông báo được cho người nhà. “Những ngày qua, tôi liên tục thông báo cho các bạn đang du lịch ở Nepal cũng như người nhà rằng họ có thể tìm đến nhà hàng của chúng tôi. Chúng tôi có thể giúp gửi thông tin của họ về nhà” - chị Kim Cương khẳng định.

Nhà hàng Việt Nam ở Kathmandu những ngày qua đã đón tiếp nhiều lượt khách du lịch quê nhà gặp nạn trong động đất. Có người tìm đến đây trong tình trạng bị thương. Sư ông Thích Đạo Ấn, người có thời gian tu học khá lâu ở Nepal, lo ngại: “Khó khăn lúc này là nước uống, thuốc men. Tôi cần mua một số loại thuốc nhưng không thể tìm được”. Đồng tình với lời sư ông, chị Kim Cương cho biết cả người Nepal lẫn khách nước ngoài đang rất cần các nhu yếu phẩm như chăn, màn, mì gói, nước uống…

Hiện tại, sân bay quốc tế Tribhuvan ở thủ đô Kathmandu vẫn đóng cửa với tất cả chuyến bay đến nhưng một số hãng hàng không đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay đi để đưa hàng trăm ngàn du khách nước ngoài có nhu cầu rời Nepal. Theo chị Kim Cương, những người Việt Nam có thân nhân đã an toàn có thể mua vé máy bay rồi gửi vé điện tử sang để họ sớm về nước.

Sư ông Thích Đạo Ấn nhận định: “Tình trạng hỗn loạn ở Nepal chắc chắn chưa thể sớm chấm dứt bởi số người chết vẫn không ngừng tăng và người ta lo sợ động đất tiếp tục xảy ra”.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn