3 sự kiện chấn động trong thế kỷ XX khiến cả thế giới nể phục Việt Nam

Thứ năm, 30/04/2015, 07:06
Ở bất cứ nơi nào trên thế giới, bạn có thể vỗ ngực tự hào và kể cho mọi người nghe về những kì tích trong lịch sử của dân tộc Việt Nam.    
Lịch sử thế giới ghi nhận một chân lý rất nổi tiếng: “kẻ mạnh luôn đúng” và thực tế đã chứng minh điều này. Nhưng chân lý ấy không đúng với người Việt Nam ta. 

Trải qua 4.000 năm dựng nước và giữ nước, dù phải đối mặt với những đế quốc hung hãn, bạo tàn nhất như Mông Cổ và phong kiến phương Bắc, hay thậm chí cả thực dân Pháp, phát xít Nhật và đế quốc Mỹ... quân dân Việt Nam vẫn luôn giành chiến thắng cuối cùng.
Đỉnh cao chính là chiến dịch Hồ Chí Minh mùa xuân năm 1975, đánh dấu thời kỳ hòa bình mới trong lịch sử của dân tộc. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 hãy cùng nhìn lại 3 sự kiện tiêu biểu của thế kỷ XX. Đây là những minh chứng cho trí tuệ Việt , tâm hồn Việt, con người Việt và tinh thần Việt trong hun đúc trong hàng ngàn năm qua.
1. Chiến dịch Điện Biên Phủ 1954 – xe thồ xây mồ “pháo đài giặc”

Nhiều học giả quân sự xem đây là một trong những trận chiến vĩ đại nhất của thế kỷ XX và là thời khắc quyết định của lịch sử Đông Nam Á.

Tạp chí danh tiếng TIME của Mỹ đã 2 lần để tướng Giáp làm ảnh bìa như sự công nhận và kính phục của toàn thế giới trước vị Đại tướng của chúng ta.

2. Hiệp định Paris 1973 – chiến thắng siêu cường trên bàn đàm phán

Việc ký kết Hiệp định Paris 1973 đã mở ra một bước ngoặt trong lịch sử dân tộc. Nhà cố vấn Lê Đức Thọ giành chiến thắng một cách ngoạn mục: Vừa bảo vệ được lợi ích quốc gia song vẫn không làm mất thể diện của nước bạn.
Sau này, ông trở thành người Việt đầu tiên có vinh dự được nhận giải Nobel Hòa bình. Tuy nhiên, nhà cách mạng lỗi lạc đã từ chối trước sự kinh ngạc của toàn thế giới.

3. Chiến dịch Hồ Chí Minh – chiến thắng trọn vẹn cho ngày đoàn tụ hai miền
Chiến dịch Hồ Chí Minh thắng lợi hoàn toàn. Khoảnh khắc lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập khiến ngay cả những thế hệ sau này khi nhìn lại cũng cảm thấy tự hào, xúc động và khao khát muốn sống trong thời khắc cách đây 40 năm.


Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích