Số phận những người Việt mất tích ở Nepal ra sao?

Thứ tư, 29/04/2015, 16:58
Tưởng chừng đã an toàn nhưng bất ngờ nhắn tin cầu cứu, có tên trong danh sách người Việt mất tích ở Nepal và hiện đã thông tin về hay vẫn tiếp tục mất liên lạc, đó là tình hình của nhiều người Việt mất tích ở Nepal sau động đất.
Được báo đã an toàn, bất ngờ nhắn tin cầu cứu
Nhóm 5 người Việt mất tích ở Nepal Nguyễn Thị Minh Châu (1970), Lợi Hồng Thanh (1987), Đoàn Thị Diễm Chi (1985), Lưu Lê Minh Khải (1980) và Nguyễn Đình Tấn Vũ được thông báo đã cứu hộ về nơi an toàn hôm 27/4 bất ngờ nhắn tin về nhà kêu cứu trưa 28/4.
Gia đình Diễm Chi nhận được tin nhóm của cô đã được cứu hộ, nhưng trưa 28/4, nhóm bất ngờ gửi tin nhắn cầu cứu về Việt Nam.
Em gái chị Diễm Chi, chị Thùy Chi cho biết, ngày 27/4, theo thông tin từ tham tán đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, nhóm 5 người này đã được cứu hộ an toàn. Gia đình của những người trong nhóm đã thở phào, đợi ngày người thân trở về Việt Nam.
Tuy nhiên, trưa 28/4, mọi người bất ngờ nhận được tin gửi về qua Whatsapp với nội dung: “Tụi em đang ở Namche cách Kathmandu 3 ngày, 2 ngày đi bộ và 01 ngày từ Lukla về Kathmandu. Nhóm đã kiệt sức sau khi vật vã leo từ trên núi xuống khi có động đất. Đường xuống núi rất nguy hiểm và bị sạt lở trầm trọng. Tụi em đã tìm cách và gọi được đến Lãnh Sự Quán Việt Nam ở Ấn Độ và Đường dây nóng của bảo hiểm AIG để kêu cứu được giúp đỡ xuống núi nhanh nhất nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa nhận được giúp đỡ. Chúng em tạm thời không di chuyển nữa”.
Sau khi nhận được tin, gia đình Chi đã xác định được tọa độ qua 01 Apple ID của Diễm Chi, nhưng kết nối ở đó còn rất yếu và chưa ổn định.
Hình ảnh định vị cho thấy, nhóm người Việt mất tích ở Nepal vẫn đang ở vùng núi.
Thùy Chi lo lắng chia sẻ: “Gia đình em rất lo lắng cho nhóm của chị Chi. Hôm qua, nhóm này được đưa tin là đã được cứu an toàn, nay lại nhận tin nhắn của nhóm báo tình hình nguy hiểm như thế, mọi người ở nhà đều đứng ngồi không yên. Gia đình em đã cung cấp thông tin, báo lại cho đại diện Đại sứ quán Việt Nam ở Ấn Độ và vẫn mong ngóng ngày cả đoàn trở về bình an. Rất mong các đội cứu hộ sẽ không ngừng tìm kiếm họ, hãy cứu họ và đưa họ về Việt Nam”.
Nhiều người trong danh sách "mất tích" đã báo tin an toàn
Trong danh sách người Việt mất tích ở Nepal được đăng tải trên trang cá nhân của Võ Thị Mỹ Linh, rất mừng, có những người đã báo tin về rằng mình an toàn. Một trong những trường hợp bí ẩn nhất là cặp đôi Nguyễn Phương Thanh (1987) và Nguyễn Mạnh Linh (1986), rời Việt Nam ngày 24/4. Như đã chia sẻ trong bài viết Những người Việt ở tâm chấn động đất Nepal kể lại thời khắc sinh tử, nhóm bạn của anh Nguyễn Lâm Thắng sau khi đến tìm chị Thanh, anh Linh ở khách sạn họ đặt phòng tại Pokhara nhưng không gặp.
Chiều tối nay, một người bạn của anh Linh thông báo, anh Linh đã nhắn tin qua Facebook và thông báo, anh và chị Thanh an toàn, đã rời khỏi vùng động đất. Mấy ngày trước, hai anh chị bị kẹt trong Kathmandu, không có mạng internet nên không báo về cho mọi người hay tin được. Theo nội dung tin nhắn, anh Linh và chị Thanh hiện hoàn toàn khỏe mạnh và đã di chuyển đến nơi an toàn.
Nick Facebook của anh Linh nhắn cho anh Tới thông báo đã an toàn.

Đoàn hai người, chị Đặng Vân Ngọc (1983) và anh Nguyễn Sơn rời Việt Nam ngày 24/4 cũng nằm trong danh sách “mất tích” của cô gái Việt sống sót qua bão tuyết ở Nepal hồi năm ngoái. Mất liên lạc với gia đình từ 24/4, nhưng hôm qua, 27/4, một người bạn của anh Sơn đã chia sẻ ảnh chụp màn hình chia sẻ của anh Sơn trên Facebook thông báo, anh chị “không có thức ăn, nước uống, không có điện và gần như không có chỗ ngủ, nhưng vẫn sống. Sẽ cập nhật tin tức sau”.

Cũng may mắn thoát khỏi vùng an toàn là nhóm 4 người của chị Cẩm Tú (phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM). Nhóm này đã mượn được một chiếc điện thoại của ai đó để gọi điện báo cho người thân biết việc mình đang an toàn. Chị Cẩm Tú sau đó cũng viết status trên Facebook để thông báo sự việc này.
Bạn bè thở phào nhẹ nhõm khi chị Cẩm Tú thông báo mình đã an toàn.

Chị Phan Thu Hà cũng bình luận nhờ mọi người tìm kiếm em gái chị, Phan Vũ Quỳnh Nga (1990), đi cùng đoàn 6 người, xuất phát 20/4/2015, liên lạc với gia đình lần gần nhất vào sáng 26/4. Tuy nhiên, theo Facebook mà chị Hà cung cấp, em gái chị đã báo tin an toàn vào sáng 28/4. Quỳnh Nga cho biết, mạng internet rất kém và cô không thể trả lời inbox của mọi người cũng như chưa thể kể chuyện đã qua, nhưng mọi người hãy yên tâm vì Nga và nhóm của mình an toàn.

Status báo an toàn của Quỳnh Nga.

Một người Việt khác sống sót sau thảm họa cũng báo tin an toàn.
Nick Hanh Nguyen cũng chia sẻ thông tin, có ít nhất 6 người đã được đưa đến doanh trại quân đội Nepal, thông tin do tham tán Việt Nam tại Ấn Độ - Trần Quang Tuyến báo về, đó là:
1. Nguyễn Huệ Phương
2. Phạm Hồng Yến
3. Đỗ Như Huệ
4. Huỳnh Thị Minh Trang
5. Trung Liên Cương
6. Vũ Thị Quỳnh Như
Danh sách mất liên lạc vẫn được cập nhật
Trong khi danh sách những người được cho là “mất tích” do Mỹ Linh chia sẻ dần ngắn lại, những người khác lại liên tục cung cấp thông tin về người thân mất tích sau trận động đất ở Nepal.
Những cái tên như: Phan Thu Giang (1989) mất liên lạc với gia đình khoảng 10 ngày, thông tin cuối báo về là chuẩn bị leo Hymalaya; Trần Hồng Ngọc (Passport: B3342113), có tin đang kẹt ở P-House Lobuche; Nguyễn Tất Luật và Turine Tran; Phạm Thanh Tùng, mất liên lạc từ 6 giờ sáng nay khi đi từ Lumbini đến Kathmandu, Booking OM TARA guest house o Kathmandu; Nguyễn Thị Bích Ly (1989), rời Việt Nam ngày 18/4/2015, lần liên lạc cuối cùng là ngày 26/4 ở Lobuche; Cao Thị Hồng Nhung (số hộ chiếu B9141264); anh Đoàn Quốc Hưng (1972), đi cùng nhóm bạn khoảng 5 người, thông tin cuối cùng nhận được là 27/4, khi đang ở Lobuche… xuất hiện cùng những nỗi mong ngóng của người nhà, bạn bè.
Hình ảnh và những thông tin về người Việt mất tích ở Nepal vẫn đang được chia sẻ trên mạng xã hội.

Cộng đồng mạng, trong đó có nhiều nhóm người Việt đang an toàn tại Nepal vẫn đang nỗ lực chung tay tìm kiếm, cập nhật thông tin và cầu nguyện cho những người được cho là mất tích trên.

Theo Afamily

Các tin cũ hơn