IS thức tỉnh sau cú sốc

Thứ tư, 20/05/2015, 23:48
Cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm thuộc quân đội Mỹ nhằm vào thủ lĩnh cấp cao của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Sayyaf ở sào huyệt của y tại thị trấn Al Amr thuộc tỉnh Dair Alzour, miền Đông Syria, hôm 16-5 không chỉ tiêu diệt được “mục tiêu” này mà còn hạ thêm 2 nhân vật quan trọng khác.

Thông tin đáng chú ý trên được hãng tin Reuters tiết lộ hôm 20-5 sau khi tiếp cận với một tay súng thông qua internet.

Tay súng giấu tên khẳng định IS đã rút ra bài học sau “cú sốc” này và sẽ không bao giờ “đánh giá thấp kẻ thù dù họ là ai”. Theo đó, IS cho rằng có gián điệp len lỏi trong hàng ngũ và tuồn thông tin tối mật giúp đặc nhiệm Mỹ ra đòn tấn công đúng lúc phần lớn lực lượng bảo vệ đã rời vị trí để tập trung cho một mặt trận nóng bỏng hơn.

Sau cuộc tấn công không kịp trở tay đó, IS thề truy lùng bằng được thủ phạm, đồng thời cân nhắc thắt chặt hoạt động tuyển mộ nhằm nhổ tận gốc những nội gián cũng như thành lập một đơn vị đặc biệt để chống lại các cuộc tấn công tương tự trong tương lai.

Binh sĩ Iraq giúp một phụ nữ bỏ chạy khỏi TP Ramadi qua cây cầu ở ngoại ô thủ đô Baghdad Ảnh: REUTERS
Binh sĩ Iraq giúp một phụ nữ bỏ chạy khỏi TP Ramadi qua cây cầu ở ngoại ô thủ đô Baghdad Ảnh: REUTERS

Washington tin rằng Abu Sayyaf, một người gốc Tunisia, nắm giữ các hoạt động tài chính của IS, bao gồm cả bắt cóc con tin nước ngoài để đòi tiền chuộc. Nguồn tin của Reuters cho biết 2 thủ lĩnh cấp cao khác của IS mất mạng là Abu Taym, một người gốc Ả Rập Saudi được cho là giám sát các hoạt động dầu khí trong khu vực và Abu Mariam (chưa rõ quốc tịch) phụ trách truyền thông. Ngoài ra, 2 người anh em của Sayyaf bị thương trong khi vợ hắn bị bắt và đưa về Iraq.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc đẩy nhanh việc huấn luyện và cung cấp vũ khí cho các bộ tộc Iraq để giúp giành lại TP Ramadi mới rơi vào tay IS từ hôm 17-5. Vấn đề này được đưa ra thảo luận trong cuộc họp hôm 19-5 của ông chủ Nhà Trắng với 25 quan chức, cố vấn hàng đầu; trong đó có Phó Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và Tướng Lloyd Austin của Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ. Trong khi đó, chính phủ Iraq kêu gọi người dân nước này tình nguyện nhập ngũ để chống lại IS và tái chiếm Ramadi.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn