Hậu quả của việc người lớn vô tư cho trẻ… tè bậy

Thứ tư, 20/05/2015, 06:34
Nam đang nô đùa trong sân khu tập thể bỗng nhảy cẫng lên kêu “tè, tè”… Bà Thu liền chạy vội tới, vạch quần cho cháu tè ngay ra sân trước sự chứng kiến của bao nhiêu người.
Người lớn không nên làm hư trẻ bởi những hành động tưởng đơn giản

Người Việt hôn trong nhà và tè ngoài đường

Một lần khác, bà Thu đưa cháu đi siêu thị. Đang rong chơi cu cậu lại buồn tè, vẫn giữ thói quen như ở nhà, bà Thu liền vạch quần cho cháu đái. Một khách hàng đi qua liền nhắc nhở “sao chị lại cho cháu đái ở đây” nhưng bà Thu vẫn lờ đi như điếc.

Bảo vệ siêu thị chạy ra, bà Thu thản nhiên nói: "Cháu còn bé chưa ăn bột mặn nên nước đái không có mùi đâu chú. Tý là khô ngay thôi mà". Trước thái độ này, nhân viên bảo vệ chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán gọi nhân viên dọn vệ sinh đi lau bãi nước đái mà vị khách hàng tý hon mới tè ra.

TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, người nước ngoài khi đến Việt Nam, họ ngạc nhiên vô cùng khi giữa đường phố, một anh thanh niên điển trai hoặc một bác trai lớn tuổi đứng đắn có thể vạch quần ra đứng tè ngay giữa phố, miễn là mặt quay về gốc cây hoặc quay về tường. Thậm chí, đã có người tổng kết, nếu như Tây hôn ngoài đường, tè trong nhà thì Ta lại hôn trong nhà và tè ngoài đường.

TS Hương rất buồn khi nhìn thấy hình ảnh này. Là một người đi khá nhiều nơi, TS Hương rất ấn tượng với cách hành xử của người Nhật. Đó là hình ảnh các bà già người Nhật đưa chó đi dạo, tay đeo găng nilon, cầm xẻng, bình xịt, bàn chải…. Mỗi khi chó tè hoặc ị bậy, các bà lập tức xúc chất thải cho vào bao nilon, cầm bình xịt và bàn chải cọ sạch đường phố.

Tạo cho con trẻ thiếu tôn trọng mọi người xung quanh

“Rõ ràng, người lớn chúng ta vẫn lấy vai trò người trên để dạy bảo trẻ nhỏ nhưng tự mình lại làm những hành vi vô cùng xấu xí để trẻ nhỏ làm gương. Thậm chí, một hành vi vô cùng phổ biến là việc một em bé mắc tè, mẹ em đã vạch quần em ra và cho tè ngay ở dưới lòng đường, trên vỉa hè….. đại khái là chỗ nào đó bất kỳ mà không phải là nhà vệ sinh. Thực chất trẻ con chưa ý thức được việc làm nào là xấu, việc làm nào là tốt mà chỉ thực hiện dưới sự hướng dẫn của người lớn mà thôi” – TS Hương nói.

Tè bậy trên phố không những mất vệ sinh, gây ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường xung quanh mà còn tạo cho trẻ thói quen sống trong môi trường bẩn thỉu đó một cách bình thường.

Các chuyên gia tâm lý cho biết, con người có khả năng thích nghi rất cao. Nếu đứa trẻ được sống trong môi trường bẩn thỉu, lâu dần trẻ cũng cảm thấy bình thường và… dễ chịu. Như vậy, lớn lên, yêu cầu vệ sinh của cháu bé sẽ không cao. Cháu có thể sống ở những nơi thiếu vệ sinh như vậy một cách thoải mái. Cứ thế, tình trạng mất vệ sinh sẽ còn diễn ra ở khắp nơi, gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của đứa bé và mọi người xung quanh.

Ngoài những vấn đề trên, TS Hương cũng cho rằng đứa trẻ cảm thấy ngoài đường là nơi có thể chứa mọi thứ bẩn thỉu như phân, nước tiểu, rác thải…. Thái độ thiếu tôn trọng môi trường xung quanh, cuộc sống cộng đồng sẽ khiến trẻ có những hành động hủy hoại môi trường sống và có thể gây ra các hành vi thiếu văn hóa như tè bậy giữa phố sau này.

“Người lớn cần phải nghĩ lại và làm lại. Hành vi thiếu văn hóa này nên được chấm dứt, không nên ỉ lại là phong tục tập quán cho rằng mỗi nơi mỗi khác. Bởi không có phong tục nào chứa chấp những hành vi thiếu văn hóa. Vì thế việc đầu tiên cần làm là hãy cho trẻ đi vệ sinh đúng nơi, đúng chỗ” – TS Hương nhấn mạnh.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích