Lý do cấm khoai tây Trung Quốc vào chợ nông sản Đà Lạt

Thứ sáu, 23/10/2015, 08:49
Ngày 20-10, nhiều tiểu thương tại chợ này đã lên tiếng phản ứng sau khi các lô khoai tây Trung Quốc bị cấm cửa vào chợ này, dù trước đó không nhận được thông báo.
Khoai tây Trung Quốc được bôi đất để giả thành khoai Đà Lạt

Sáng 21-10, gần chục tiểu thương tại chợ nông sản Đà Lạt đã kéo đến trụ sở UBND TP Đà Lạt phản ứng việc ban quản lý chợ không cho khoai tây Trung Quốc vào chợ này.

Bà Nguyễn Thị Vân, tiểu thương chuyên nhập mặt hàng khoai tây Trung Quốc, cho biết khoảng 60 tấn khoai tây Trung Quốc được bà nhập về rạng sáng 20-10 bị ban quản lý chợ ngăn không cho xe đổ hàng vào kho chứa trong chợ.

Theo bà Vân, ban quản lý chợ chỉ giải thích đây là chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt, nhằm ngăn chặn tình trạng một số tiểu thương nhập khoai Trung Quốc rồi bôi đất đỏ làm giả thành khoai tây Đà Lạt.Tuy nhiên trước đó tiểu thương không nhận được thông báo về lệnh cấm này.

“Chúng tôi mua bán khoai tây Trung Quốc với xuất xứ rõ ràng, vì sao cơ quan chức năng lại không cho nhập mặt hàng này vào chợ?’” - bà Vân đặt câu hỏi.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thúy, tiểu thương chuyên kinh doanh mặt hàng khoai tây tại chợ nông sản, cho rằng trong khi khoai tây Trung Quốc bị cấm vào chợ nông sản thì việc buôn bán mặt hàng này ngoài khu vực chợ và các huyện lân cận không bị cấm nên tiểu thương tại chợ này sẽ chịu thiệt thòi.

“Khoai tây Đà Lạt chỉ trồng được sáu tháng, sáu tháng còn lại chúng tôi phải buôn khoai tây Trung Quốc để kiếm sống. Nếu TP không cho nhập nông sản Trung Quốc vào chợ, chúng tôi biết dời đi đâu” - bà Thúy nói.

Giải thích về lệnh cấm này, ông Hoàng Lợi - chánh văn phòng UBND TP Đà Lạt - cho rằng thời gian qua nhiều vựa mua khoai tây Trung Quốc về rồi khoác lên lớp đất đỏ, đội lốt khoai tây Đà Lạt để bán với giá cao, làm uy tín khoai tây Đà Lạt giảm sút trong mắt người tiêu dùng, chưa kể đây là hành vi gian lận thương mại.

“Chủ trương của UBND TP khi lập chợ nông sản Đà Lạt là hướng tới một khu chợ đầu mối chuyên buôn bán các loại nông sản trên địa bàn, việc nhập nông sản Trung Quốc ồ ạt vào chợ buôn bán theo kiểu gian lận - “khoác áo” khoai tây Đà Lạt phải bị ngăn chặn. Riêng khu vực ngoài chợ, tiểu thương có quyền nhập nông sản Trung Quốc bình thường” - ông Lợi chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Ngọc Đức - trưởng Phòng kinh tế TP Đà Lạt - thừa nhận về mặt pháp lý, việc cấm tiểu thương mua bán khoai tây Trung Quốc là không có cơ sở bởi việc mua bán có giấy tờ rõ ràng.

Tuy nhiên theo ông Đức, nếu chỉ cấm trong giới hạn không cho đưa vào chợ chuyên buôn bán nông sản Đà Lạt thì có thể chấp nhận được.

“Việc cấm chỉ là giải pháp tạm thời trước mắt, sắp tới chúng tôi tính tới việc dán nhãn hiệu khoai tây Đà Lạt cho từng bịch khoai từ 1kg trở lên để có thể dễ dàng xử phạt trước hành vi gian lận thương mại như trên” - ông Đức nói.

Khoai tây Trung Quốc chứa độc chất

Ông Lại Thế Hưng - chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng - cho biết nhiều lần kiểm tra khoai tây Trung Quốc đều phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng. Như tháng 6-2013, cơ quan này phát hiện 26 tấn khoai tây Trung Quốc của một tiểu thương tại Đà Lạt có dư lượng chất chlorpyrifos (có trong thuốc trừ sâu) cao gấp 16 lần mức cho phép của Bộ Y tế.

Theo TTO

Các tin cũ hơn