Philippines kêu gọi ASEAN gây sức ép với Trung Quốc về Biển Đông

Thứ bảy, 09/01/2016, 10:47
Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm nay 8/1 đã hối thúc các nước láng giềng ASEAN gây sức ép với Trung Quốc nhằm chấp thuận Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sau khi Trung Quốc triển khai các chuyến bay thử nghiệm đến đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở Biển Đông.
Tổng thống Aquino

Phát biểu với báo giới tại thành phố Davao, ông Aquino nói: “Liệu chúng ta có thể gây sức ép hơn nữa buộc Trung Quốc ngồi vào bàn đàm phán và chấp thuận Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông?”

Tổng thống Aquino nói, Philippines đã làm mọi việc để có thể thúc đẩy các cuộc đàm phán về COC. Ông cũng cho biết, Trung Quốc và các nước ASEAn dự kiến sẽ nhóm họp vào tháng tới để thảo luận các điều khoản trong COC.

Kể từ năm 2010, Trung Quốc và 10 nước ASEAN đã thảo luận các quy tắc về cách thức mà các bên có liên quan nên áp dụng, đồng thời áp đặt trừng phạt với các nước vi phạm nhằm ngăn chặn các hành động khiêu khích, làm gia tăng căng thẳng và xung đột ở Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với hầu hết Biển Đông - tuyến hàng hải lưu thông hơn 5.000 tỷ USD hàng hóa mỗi năm.

Trung Quốc từ lâu đã nói rằng sẵn sàng đàm phán song phương với các bên tuyên bố chủ quyền và cho biết sẽ chấp thuận COC vào thời gian thích hợp.

Giới phân tích cho rằng, Bắc Kinh có thể sẽ chưa chịu đàm phán với ASEAN cho đến khi hoàn tất các hoạt động bồi đắp phi pháp đảo nhân tạo trên Biển Đông

Hôm 6/1, Trung Quốc đã đáp 2 chuyến bay thử nghiệm đến một trong các đảo nhân tạo xây trái phép ở Biển Đông, chỉ 4 ngày sau khi đáp chuyến bay đầu tiên xuống đường băng dài 3km xây dựng phi pháp ở bãi Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam .

Philippines đã lên án hành động này của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay các hoạt động xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Trước đó, Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế ở La Hay, Hà Lan về đường 9 đoạn phi pháp. Trung Quốc đã phớt lờ, nhưng Tổng thống Aquino cho biết Bắc Kinh với tư cách một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế sẽ không thể phớt lờ phán quyết của tòa án dự kiến đưa ra vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới bởi Trung Quốc cũng là thành viên.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn