370 tấn cá chết ở làng bè Đồng Nai do 'nuôi sai cách'

Thứ sáu, 08/01/2016, 21:27
Chính quyền tỉnh Đồng Nai xác định nguyên nhân cá bè chết trắng là do thủy triều bất thường và nuôi không đúng cách khiến hàm lượng oxy trong nước thấp hơn nửa so với quy chuẩn.

Ngày 8/1, UBND TP.Biên Hòa cùng Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có buổi họp mổ xẻ nguyên nhân, phương hướng xử lý việc hàng trăm tấn cá làng bè trên sông Cái chết trắng thời gian qua.

370-tan-ca-chet-o-lang-be-dong-nai-do-nuoi-sai-cach

Cá chết trắng ở làng bè Tân Mai. Ảnh: Thái Hà

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, qua quan trắc cho thấy hầu hết các chỉ số đều ổn, không phát hiện vi sinh vượt quá mức cho phép. Còn hàm lượng oxy hòa tan giảm đột ngột, thấp hơn quy chuẩn trên 2 lần, có thể ảnh hưởng từ chế độ thủy triều thay đổi bất thường.

Bên cạnh đó, người nuôi cá mật độ quá dày (120-130 con mỗi m3), không đảm bảo khoảng cách giữa các lồng bè, thường sử dụng các phế phẩm từ động thực vật làm thức ăn khiến nước sông bị ô nhiễm.

"Dòng chảy bị cản trở do có 700 lồng cá trong khi quy hoạch vùng này chỉ 305 lồng cũng là một trong những nguyên nhân khiến hàm lượng oxy giảm, ảnh hưởng sự khuếch tán oxy trong nước", đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết.

Theo ông Châu Văn Hiệp - Chủ tịch Hội nông dân xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa - đến nay đã có 150 hộ kê khai lượng cá chết với 370 tấn, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Ông Nguyễn Kim Phước - Trưởng phòng kinh tế TP.Biên Hòa - cho rằng, cá chết không phải do thiên tai, dịch bệnh nên không nằm trong quy định hỗ trợ của nhà nước. Tuy nhiên, phòng kinh tế sẽ kiến nghị lên thành phố có phương hướng hỗ trợ phù hợp cho người dân nhằm tái sản xuất và ổn định cuộc sống.

Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) vào cuộc vụ hàng trăm tấn cá chết. Ảnh: Hoàng Trường

Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) vào cuộc vụ hàng trăm tấn cá chết. Ảnh: Hoàng Trường

Hai tuần qua, đỉnh điểm sáng 4/1, nhiều lồng cá bè Tân Mai bất ngờ chết hàng loạt khiến người dân rơi vào hoàn cảnh trắng tay. Các ngư dân nuôi cá lâu năm nghi ngờ việc xả thải gây ô nhiễm từ các nhà máy xung quanh là "thủ phạm".

Theo VNE

Các tin cũ hơn