Úc yêu cầu Trung Quốc giải thích việc xây đảo

Thứ hai, 15/02/2016, 12:57
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop hôm 14-2 cho biết bà sẽ yêu cầu Trung Quốc giải thích rõ ràng về chương trình xây đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông do lo ngại Bắc Kinh quân sự hóa các đảo này.

Bà Bishop vừa bắt đầu chuyến thăm hai “gã khổng lồ châu Á” Nhật Bản và Trung Quốc trong lúc Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tiếp tục cân nhắc việc tham gia tuần tra Biển Đông cùng Mỹ.

Nữ Ngoại trưởng Úc dự định yêu cầu người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị giải thích lý do xây đảo nhân tạo, cụ thể là các công trình như hải đăng và cơ sở hạ tầng phục vụ mục đích quân sự gồm đường băng, thiết bị neo đậu cho tàu ở cảng… trên các đảo phi pháp này.

Trong cuộc trò chuyện gần đây nhất với ông Vương, bà Bishop có hỏi về mục đích xây đường băng và cơ sở hạ tầng của Bắc Kinh trên các đảo nhân tạo. Ông Vương trả lời rằng các hoạt động đó phục vụ mục đích “nhân đạo” như tìm kiếm và cứu hộ.

Tuy nhiên, lần này, bà Bishop tuyên bố sẽ xoáy sâu hơn vì biết Trung Quốc "đang thực sự xây dựng những gì ở đó".

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop (trái) bắt tay người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trong chuyến thăm Bắc Kinh năm 2013. Ảnh: Illawarra Mercury

Ngoài Biển Đông, nữ ngoại trưởng Úc cũng thúc giục Bắc Kinh kiềm chế hơn nữa nước láng giềng Triều Tiên, khi nước này liên tiếp thử hạt nhân và tên lửa kể từ đầu năm đến nay bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm Bình Nhưỡng phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo.

Bà Bishop nói: “Thực tế Trung Quốc là đối tác thương mại gần gũi nhất của họ (Triều Tiên), cung cấp hầu hết năng lượng và thực phẩm (cho nước láng giềng). Họ có mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc nhiều hơn bất kỳ nước nào khác. Trên cơ sở đó, tôi tin rằng Trung Quốc phải làm nhiều hơn để gây ảnh hưởng lên Triều Tiên”.

Kế hoạch xây dựng hạm đội tàu ngầm mới của Úc cũng là vấn đề được quan tâm nhiều trong chuyến đi. Bà Bishop cho biết bà không mong đợi một phản ứng tiêu cực từ Bắc Kinh nếu Úc chọn Nhật Bản làm đối tác cung cấp tàu ngầm chính.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn