Ông Obama hối thúc ngừng quân sự hóa Biển Đông

Thứ tư, 17/02/2016, 08:08
Trong ngày họp thứ 2 của hội nghị cấp cao Mỹ- ASEAN, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi ngừng các hoạt động xây mới hay quân sự hóa ở Biển Đông. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng đồng thời nhấn mạnh quyền tự do hàng hải của Mỹ ở các vùng biển quốc tế.
Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN. (Ảnh: AFP)

Biển Đông được coi là chủ đề nóng trong ngày họp thứ 2 của hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN hôm qua 16/2 tại Sunnylands, California. Tại phiên họp, ông Obama hối thúc “ngừng các hành động cải tạo, xây dựng mới hay quân sự hóa” các vùng biển ở châu Á. Ông nói điều này khi ngầm ám chỉ việc Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động xây dựng phi pháp các hạ tầng như đường băng, cảng ở Biển Đông và có thể dùng cho mục đích quân sự.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng một lần nữa kêu gọi các bên có những “bước đi thực tế” nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông và rằng mọi tranh chấp chủ quyền ở đây cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế.

“Mỹ và các nước ASEAN tái khẳng định cam kết về một trật tự khu vực mà ở đó các nguyên tắc, quy định quốc tế và quyền của mọi quốc gia dù lớn hay nhỏ đều được tuân thủ. Chúng tôi đã thảo luận về sự cần thiết phải có những bước đi cụ thể ở Biển Đông nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong đó có việc ngừng cải tạo, xây dựng mới hay quân sự hóa ở các vùng biển tranh chấp”, ông Obama nói.

Đặc biệt, Tổng thống Obama nhấn mạnh: “Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trên biển, trên không, ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các đồng minh thực hiện quyền tương tự”.

Tuyên bố chung sau hội nghị tuy không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc song những tuyên bố kiểu này có thể coi là thông điệp cứng rắn đối với Bắc Kinh và mặt khác cũng thể hiện rõ chiến lược xoay trục sang châu Á của Mỹ.

Ngoài vấn đề Biển Đông, trong ngày họp thứ 2, ông Obama cũng đề cập đến cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với cam kết bất cứ ở đâu có IS sẽ đều có chiến dịch truy quét của Mỹ. Ông nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục đặc biệt hướng mục tiêu nhằm vào các thủ lĩnh IS.

Về vấn đề Syria, người đứng đầu Nhà Trắng nói, cuộc xung đột ở Syria “không phải là cuộc ganh đua giữa tôi và ông Putin”. Ông cũng cho rằng, nếu Nga quyết theo đuổi chiến dịch như hiện nay ở Syria, nó sẽ gây tổn thất lớn cho Nga. Do đó, ông kêu gọi Moscow nên hợp tác với Washington để hỗ trợ quá trình chuyển giao chính trị ở quốc gia Trung Đông này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn