Trung Quốc ngang ngược triển khai tên lửa tới quần đảo Hoàng Sa

Thứ tư, 17/02/2016, 08:13
Quân đội Trung Quốc đã trắng trợn triển khai hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Fox News ngày 16/2 đưa tin, trích dẫn các bức ảnh vệ tinh dân sự.
Ảnh vệ tinh cho thấy các bệ phóng tên lửa trên đảo Phú Lâm (Ảnh: Fox News)

Theo Fox News, các bức ảnh vệ tinh của hãng ImageSat International cho thấy 2 khẩu đội với 8 bệ phóng tên lửa, cùng một hệ thống radar, đã được triển khai tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Bình luận về thông tin trên, Bill Urban, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói: “Mặc dù tôi không thể bình luận về các vấn đề liên quan tới tình báo nhưng chúng tôi đang theo dõi tình hình rất chặt chẽ”.

Fox News cho hay các tên lửa đã tới đảo Phú Lâm tuần qua. Theo các bức ảnh vệ tinh, một bãi biển trên đảo này vẫn trống vắng vào ngày 3/2 nhưng tên lửa có thể được nhìn thấy tại đây vào ngày 14/2.

Một quan chức Mỹ đã xác nhận tính xác thực của các bức ảnh.

Quan chức trên cho biết các bức ảnh vệ tinh dường như cho thấy hệ thống phòng không HQ-9, có tầm xa 200km và có thể gây ra mối đe dọa đối với bất kỳ máy bay nào bay gần đó, dù là dân sự hay quân sự.

Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 14/2 cho thấy các bệ phóng tên lửa, trong khi ngày 3/2 chưa có (Ảnh: Fox News)

Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo ASEAN họp thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tại California.

Tại một cuộc họp báo kết thúc hội nghị, Tổng thống Obama cho hay ông và các nhà lãnh đạo ASEAN đã thảo luận sự cần thiết nhằm giảm căng thẳng ở Biển Đông, và họ nhất trí rằng các bất kỳ tranh chấp lãnh thổ nào cũng cần được giải quyết hòa bình thông qua các biện pháp pháp lý.

Hồi tháng trước, Mỹ đã điều một tàu khu trục hải quân vào bên trong vùng 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa, trong một động thái mà Lầu Năm Góc nói là để chống lại các nỗ lực của Trung Quốc nhằm hạn chế tự do hàng hải. Trung Quốc đã chỉ trích hành động của Mỹ là khiêu khích.

Trong một động thái khác, tạp chí Diplomat hồi cuối tuần qua đưa tin rằng Trung Quốc đang xây dựng phi pháp một căn cứ trực thăng tại đảo Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Sau thông tin trên, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi các bên tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông ngừng xây dựng và quân sự hóa các đảo.

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ năm 1974. Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, cũng như Trường Sa.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn