Nhà biến thành 'hầm' ở TP.HCM sẽ được hỗ trợ sửa chữa

Thứ tư, 04/05/2016, 08:33
Hàng nghìn căn nhà bị biến thành "hầm" do nâng đường, hẻm có thể được hỗ trợ sửa chữa trong thời gian tới.

Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM xem xét về chính sách hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng từ những dự án xây dựng hạ tầng như nâng đường, hẻm khiến mặt đường cao hơn nền nhà.

Đơn vị này đề xuất đưa ra tiêu chí hỗ trợ, kiến nghị cho vay đối với hộ dân có nhà bị ảnh hưởng do nâng đường. UBND các quận huyện cần tiến hành khảo sát, kiểm đếm các hộ bị ảnh hưởng để triển khai thực hiện hỗ trợ.

Căn nhà thấp hơn mặt đường hơn 0,5m ở đường An Dương Vương. Ảnh: T.N

Trước đó, Sở Xây dựng cũng đề xuất UBND thành phố có chính sách bồi thường cho các hộ gia đình bị thiệt hại bởi các dự án nâng đường, hẻm trong thời gian tới.

Trước khi thi công, chủ đầu tư phải tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ thiệt hại của nhà dân để đưa vào phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Nhà bị ảnh hưởng sẽ được bồi thường để sửa chữa hoặc xây dựng mới tùy từng trường hợp.

Theo Sở Xây dựng, hiện thành phố có 4 quận có nhà dân bị ảnh hưởng bởi các dự án nâng đường. Trong đó, với các dự án đã và sắp triển khai, quận 8 bị ảnh hưởng nhiều nhất với hơn 7.000 hộ, mặt đường cao hơn nhà 0,4-1m.

Việc thi công tuyến đường hiện đại nhất ở TP.HCM - Phạm Văn Đồng - đi qua quận Thủ Đức và Bình Thạnh cũng ảnh hưởng đến hàng trăm căn nhà. Độ cao trung bình của mặt đường so với nhà hơn 1 m, có nơi cao ngang nóc nhà.

Còn địa bàn quận 6 hiện có 617 trường hợp bị ảnh hưởng do nâng đường, trong đó có nhiều nhà thấp hơn mặt đường tới hơn 1 m.

Đường nâng cao che 1/2 cửa chính vào một căn nhà. Ảnh: T.N

Mới đây, hàng chục hộ dân tại hẻm 574 đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) lại khốn khổ vì nhà bỗng thấp hơn mặt đường 0,8-1,2m. Nhà biến thành "hầm", "hang" gây nóng nực mùa hè và thành bể nước mùa mưa, rất bất tiện cho sinh hoạt.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích