Mỹ: Đang phẫu thuật, bác sĩ làm bệnh nhân bốc cháy

Thứ hai, 02/05/2016, 11:29
Các nhà điều tra đã chỉ trích những sai sót của bác sĩ và nhân viên phòng phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Langone, thuộc trường ĐH New York (NYU) – Mỹ, dẫn đến vụ cháy trong lúc một bệnh nhân đang được phẫu thuật.

Vụ việc trên xảy ra vào tháng 12-2014. Khi đó, một dụng cụ y tế đã phản ứng với oxy hiện diện trong phòng tạo ra một tia lửa, sau đó bùng lên thành đám cháy lan đến người bệnh nhân.

Hiện chưa rõ bệnh nhân trên bị thương nặng nhẹ ra sao trong vụ cháy nói trên. Tên của bệnh nhân, loại phẫu thuật và dụng cụ gây ra cháy đều không được tiết lộ.

Trong báo cáo của Sở Y tế bang New York, chuyện đó xảy ra do các bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ gây mê không giao tiếp tốt với nhau. Ngoài ra, bệnh viện được cho là thiếu kế hoạch để ngăn những sự cố tương tự tái diễn.

Ước tính xảy ra khoảng 550-650 vụ hỏa hoạn tại phòng phẫu thuật mỗi năm tại Mỹ. Ảnh: ECRI INSTITUTE

Ước tính xảy ra khoảng 550-650 vụ hỏa hoạn tại phòng phẫu thuật mỗi năm tại Mỹ. Ảnh: ECRI INSTITUTE

Trình bày với các nhà điều tra, nhân viên Trung tâm y tế Langone cho biết họ đã tiến hành đánh giá nguy cơ xảy ra hỏa hoạn trước khi phẫu thuật nhưng lại không chuẩn bị những bước đi chi tiết để dập lửa nếu sự cố thật sự xảy ra.

Báo cáo của Sở Y tế cáo buộc Trung tâm y tế Langone “không tuân thủ nghiêm ngặt” quy định phẫu thuật và gây mê liên bang.

Sau vụ việc, trung tâm y tế này mới đưa ra các quy trình an toàn mới, bao gồm thay đổi phương pháp cung cấp oxy trong quá trình phẫu thuật nhằm tránh nguy cơ bắt lửa. Bên cạnh đó, trung tâm trang bị thêm kiến thức phòng cháy chữa cháy cho nhân viên.

Ước tính có khoảng 550-650 vụ hỏa hoạn xảy ra tại phòng phẫu thuật tại Mỹ mỗi năm. Hầu hết xảy ra khi nồng độ oxy trong phòng cao hơn so với không khí trong phòng bình thường và được cung cấp cho bệnh nhân thông qua ống thở mũi hay mặt nạ dưỡng khí.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn