Hong Kong: Thuốc bắc chứa vài chục loại thuốc trừ sâu

Thứ hai, 30/05/2016, 09:44
Một số chính trị gia Hong Kong (Trung Quốc) đang kêu gọi Sở Y tế đặc khu hành chính này bổ sung nhiều loại thuốc trừ sâu vào danh sách các chất cần xét nghiệm khi kiểm tra các loại thảo dược truyền thống, sau khi một mẫu thuốc bắc bị phát hiện chứa dư lượng thuốc trừ sâu cao hơn 313 lần tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu.    
Ảnh minh họa

Tháng trước, Sở Y tế Hong Kong kiểm tra hàm lượng 37 loại thuốc trừ sâu trong 30 mẫu thuốc bắc. Trong số 37 loại này chỉ có 9 loại được quy định cụ thể ngưỡng dư lượng tối đa được phép do Sở Y tế Hong Kong ban hành.

Trong một đợt khảo sát an toàn thực phậm do nhà làm luật Helena Wong Pik-wan tiến hành, 7 trong 12 mẫu thảo dược mua từ tháng 4 bị phát hiện chứa dư lượng thuốc sâu vượt tiêu chuẩn của châu Âu. Trong một mẫu hoa tam thất được mua từ cửa hàng bán các sản phẩm Trung Quốc đại lục, dư lượng 22 loại thuốc trừ sâu được tìm thấy, trong đó dư lượng chất carbendazim (dùng để diệt nấm) lên đến 31,38 miligram/kg, cao hơn 313 lần tiêu chuẩn của châu Âu.

Trong các nghiên cứu trước đây, carbendazim gây tổn thương hệ sinh sản và gây ung thư trong các xét nghiệm trên động vật. Hóa chất này cũng được tìm thấy trong 4 mẫu thảo dược khác, bao gồm hai mẫu kim ngân hoa, một mẫu tam thất và một mẫu hoa cúc. Mevinphos, một loại thuốc trừ sâu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định là có thể gây ngộ độc cấp tính, cũng được tìm thấy trong một mẫu câu kỷ tử.

Điều đáng nói là 12 mẫu thảo dược vừa được xét nghiệm này vẫn có thể được xác định là an toàn cho sử dụng theo quy định hiện nay ở Hong Kong, vì chúng không chứa dư lượng 9 mẫu thuốc trừ sâu trong danh mục cấm của Sở Y tế. “Thật báo động khi thấy thuốc trừ sâu trong một số mẫu thuốc vượt tiêu chuẩn của châu Âu vài trăm lần”, báo Hong Kong South China Morning Post dẫn lời bà Wong. Chính trị gia này cho rằng, cần bổ sung danh mục thuốc trừ sâu phải kiểm tra trong thuốc bắc, vì Trung tâm An toàn thực phẩm đang kiểm tra tới 360 loại thuốc trừ sâu trong thực phẩm.

Ngoài ra, dioxit lưu huỳnh, chất không bị quy định dư lượng trong thảo dược, cũng được tìm thấy trong rễ cây bạch chỉ với hàm lượng cao hơn 17,7 lần tiêu chuẩn của Trung Quốc đại lục. Chất được dùng trong quá trình khử trùng thảo dược này có thể gây khó chịu ở cổ họng và đau đầu. Bà Wong thúc giục chính quyền Hong Kong quy định hàm lượng dioxit lưu huỳnh trong thuốc bắc, giống như chính quyền Trung Quốc đại lục và Đài Loan đang làm.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích