Thổ Nhĩ Kỳ “bịt miệng” truyền thông sau đảo chính

Thứ năm, 28/07/2016, 11:27
Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đóng cửa hơn 130 cơ quan truyền thông trong khi cuộc đàn áp sau vụ đảo chính bất thành vẫn chưa kết thúc.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27-7 ra lệnh bắt giữ thêm 47 nhà báo chỉ vài ngày sau khi 42 phóng viên bị bắt giữ. Danh sách các nhà báo bị bắt giữ mới nhất hầu hết là thành viên của tờ báo Zaman đã không còn hoạt động.

Đến nay, 3 hãng tin, 16 kênh truyền hình, 23 đài phát thanh, 29 nhà xuất bản và nhà phân phối, 45 tờ báo và 15 tạp chí bị buộc phải đóng cửa.

Nhiều phóng viên của báo Zaman bị bắt giữ. Ảnh: Reuters

Resmi Gazete, tờ báo chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ, đã đưa tin về vụ đóng cửa các cơ quan truyền thông và quan chức lực lượng vũ trang bị sa thải. Tên của các tổ chức truyền thông chưa được công bố chính thức.

Ngoài các cơ quan truyền thông nhỏ và ở địa phương, các tờ báo cũng như hãng tin lớn đều là những mục tiêu bị thanh trừng.

Ông Emre Deliveli, phóng viên báo Today’s Zaman, cho rằng việc chính phủ trấn áp truyền thông có thể khiến nhiều nhà báo bị giam giữ mà không có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào. Ông này còn cho rằng một số nhà báo bị bắt giữ sẽ bị buộc tội khủng bố.

Thêm vào đó, khoảng 1.700 thành viên lực lượng vũ trang, gồm 149 tướng lĩnh và đô đốc, bị sa thải vì tình nghi liên quan đến cuộc đảo chính hôm 15-7 khiến ít nhất 246 người thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị thương. Giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ đã bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ đảo chính.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ khoảng 8.651 thành viên các lực lượng vũ trang quốc gia tham gia cuộc đảo chính bất thành. Những kẻ âm mưu lật đổ chính phủ đã sử dụng 35 máy bay, 35 trực thăng, 74 xe tăng và 3 tàu.

Hãng tinAl Jazeera trích nguồn tin chính phủ cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch đóng cửa tất cả các trường quân sự trên cả nước. Một sắc lệnh sẽ được ban hành yêu cầu đuổi tất cả các học viên tại trường trung học quân sự nhưng họ có thể tiếp tục học tại các trường bình thường.

Theo số liệu mới nhất do Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Efkana Ala công bố, hơn 15.000 người đã bị giam giữ sau cuộc đảo chính. Tổng cộng có 8.113 người bị bắt đang chờ xét xử.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn