Ukraine lo đảo chính: Kịch bản sẽ khác Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ năm, 28/07/2016, 14:06
Ukraine đã không còn là "miếng bánh ngọt", chính quyền Kiev lo sẽ gánh phải những hậu quả dù lâu nay được dung túng.

Ngày 26/7, hãng tin Pravda (Nga) cho hay, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đã thừa nhận về khả năng xảy ra một vụ đảo chính quân sự ở nước này.

Trong khi đó, thành viên của Đảng Tổ quốc (Fatherland) Igor Lutsenko, đã mô tả kịch bản đảo chính quân sự trên trang facebook của mình. Theo ông Lustenko - người dường như rất ấn tượng với vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, một số đơn vị vũ trang đã sẵn sàng tuyên bố mong muốn của họ lên nắm quyền bằng vũ lực.

Ukraine sớm đối mặt nguy cơ đảo chính.

Lãnh đạo Liên minh Các lực lượng cánh tả Vasily Volga, người từng là Phó Chủ tịch Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) và người đứng đầu ủy ban Nhà nước Ukraine về Điều tiết Các dịch vụ tài chính cũng dự đoán điều tương tự.

"Ở Ukraine hiện nay có tất cả các điều kiện cho một cuộc đảo chính quân sự. Vị trí kinh tế của nước này là tồi tệ. Áp lực thuế quan và thuế má đang tăng lên từng ngày. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy 71% người dân Ukraine coi họ bị bần cùng hóa. Đây là con số đáng ngạc nhiên", ông Volga nói.

Ông Volga cũng cho biết: "Hầu hết người dân Ukraine đang sợ hãi về tương lai của họ. Tình hình kinh tế-xã hội ở Ukraine là rất thê thảm. Tình hình lây lan bệnh lao và viêm gan là đáng báo động. Mức độ hợp pháp của giới chức Ukraine là rất thấp.

Tóm lại, tất cả mọi người ghét chính phủ. Không có nghi ngờ rằng người dân Ukraine ghét ông Poroshenko và chính phủ “họp” của ông. Nếu một cuộc đảo chính xảy ra, mọi người sẽ không xuống đường ủng hộ ông Poroshenko, như đã xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ở Ukraine, người dân sẽ ủng hộ những người tổ chức cuộc đảo chính".

Vị quan chức này phân tích: "Mô hình hiến pháp và pháp luật của nhà nước đã bị phá hủy hoàn toàn ở Ukraine. Điều này tạo ra các tổ chức bán quân sự được trang bị tốt, cực đoan. Các nhà chức trách đã nỗ lực để đưa họ vào khuôn khổ của pháp luật, nhưng không phù hợp với hiến pháp. Nói cách khác, họ chỉ đơn giản là phát minh ra một số pháp luật giả tạo, nhưng các nhóm vũ trang vẫn còn tồn tại độc lập với các đơn vị quân sự mà không phụ thuộc bất kỳ ai.

Azov là nhóm mạnh nhất có cả thành phần chính trị. Azov có trại huấn luyện ở khắp nơi tại Ukraine, họ liên tục tuyển mộ chiến binh mới. Những người phục vụ trong nhóm nhận được lương cao”.

Ông Volga kết luận, “có ba thành phần có thể tạo ra một đảo chính quân sự ở Ukraine: Tình trạng kinh tế-xã hội, thái độ thất vọng đối với chính phủ và sự tồn tại của các đơn vị vũ trang có thể tiến hành đảo chính".

Cũng cần phải nói thêm, trên góc độ quốc tế, cái bắt tay giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng chặt đang khép dần cánh cửa tương lai của Ukraine.

Con đường dầu khí cung cấp cho dòng chảy châu Âu của Nga đã dừng lại và Nga chấp nhận điều đó bởi Moscow giờ đây đã có Ankara đứng ra phân phối. "Đầu tàu phía Nam" này sẽ đủ sức để cung cấp cho các nước châu Âu nào họ muốn và kích thích khu vực Trung Đông phát triển.

Không khó đoán, Ukraine trở nên mất uy lực và vị thế của mình. Điều duy nhất Ukraine còn có thể được Mỹ và phương Tây bảo hộ là một mắt xích trong hành lang phía Đông giáp Nga của NATO. Tuy nhiên, dù Mỹ vẫn thường xuyên viện trợ, nhưng những người bạn phương Tây hiện vẫn đang đối phó với các cuộc tấn công được cho là khủng bố trong nước sẽ khó mà tăng cường thêm các hoạt động quân sự tấn công nước khác hay đơn giản chỉ là ủng hộ cho Ukraine nữa.

Trong khi đó, những mâu thuẫn tới từ chính quyền đương nhiệm Ukraine với người dân vốn đã có từ lâu. Tình trạng tham nhũng vẫn là vấn đề quan trọng và gây thách thức nhất tại quốc gia này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn