Trung Quốc muốn làm lành với Philippines sau lùm xùm ở Scarborough

Thứ sáu, 09/09/2016, 12:56
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 8/9 đã nói với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rằng, ông hy vọng hai nước có thể hợp tác với nhau để đưa mối quan hệ song phương trở lại lộ trình bình thường, dù trước đó Manila đã trưng những bức ảnh “tố” tàu của Bắc Kinh xuất hiện gần bãi cạn Scarborough mà hai bên đang tranh chấp trên Biển Đông.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN+3 ở Lào ngày 7/9. (Ảnh: Reuters)

Theo Straitstimes, thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Thủ tướng Lý Khắc Cường đã bày tỏ hy vọng rằng nước này và Philippines sẽ cùng hợp tác để đưa quan hệ song phương trở lại bình thường.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc hội đàm của ông Lý với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bên lề hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở thủ đô Viêng Chăn của Lào hôm qua 8/9.

Về phần mình, Tổng thống Duterte cho biết những tuyên bố trên của Thủ tướng Lý Khắc Cường là một trong những nguyên tắc của ông, đồng thời khẳng định mối quan hệ cải thiện giữa Philippines và Trung Quốc cũng là điều ông luôn mong mỏi.

Ngày 6/9, ngay trước khai mạc hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Lào, Philippines đã bất ngờ công bố những bức ảnh cho thấy tàu Trung Quốc xuất hiện dày đặc ở khu vực xung quanh bãi Scarborough tại Biển Đông, nơi Bắc Kinh chiếm đóng từ năm 2012 và là khu vực tranh chấp giữa hai nước suốt thời gian qua. Điều này làm dấy lên nghi vấn về việc Bắc Kinh có thể đang chuẩn bị cho hoạt động xây dựng tại bãi cạn này.

Quan hệ song phương Trung Quốc và Philippines trở nên căng thẳng sau khi Tòa Trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) ra phán quyết bác yêu sách “đường chín đoạn” phi lý mà Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông hòng chiếm 80% diện tích vùng biển này trong một vụ kiện do Manila khởi xướng. Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn lớn tiếng không công nhận và ngang nhiên không thực thi phán quyết này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn