Bị phản ứng dữ dội, lễ hội EDM tại Thảo Cầm Viên phải quyết định dời địa điểm tổ chức

Thứ bảy, 10/09/2016, 09:14
Sau khi địa điểm tổ chức Escape Halloween đã chính thức được công bố và nhận lại vô số sự chỉ trích từ cộng đồng mạng, mới đây BTC đã lên tiếng cho biết sẽ dời địa điểm tổ chức sang nơi khác.

EDM (viết tắt của Electronic Dance Music) là loại nhạc sử dụng các yếu tố gây kích thích và tạo sự sôi động trong lòng người nghe, có thể khiến nhiều người nhầm lẫn với Electronic Music, tức nhạc điện tử nói chung. Những tín đồ yêu thích dòng nhạc này đều có một điểm chung là luôn tụ tập thành một đám đông rồi nhảy nhót theo điệu nhạc

Tại Việt Nam, làn sóng EDM cũng đã lan tỏa và bùng phát chóng mặt trong suốt 3 năm trở lại đây sau sự xuất hiện của các lễ hội âm nhạc điện tử. Một thương hiệu đang đi đầu trong công tác tổ chức các sự kiện EDM đình đám nhất Việt Nam hiện nay phải kể đến là Escape Music Festival với hàng chuỗi lễ hội thường niên diễn ra suốt 2 năm qua.

Và mới đây, fanpage Escape Music Festival ra thông báo địa điểm chính thức diễn ra lễ hội Halloween vào ngày 29-30/10 quy tụ hơn 40.000 người là tại... Thảo Cầm Viên, đã gây nên một sự phẫn nộ lớn trong cộng đồng mạng.

"Hãy để cho những con thú được yên tĩnh!"

Cụ thể, thông báo của ban tổ chức như sau trên fanpage chính thức như sau:

"Thông báo địa điểm chính thức diễn ra lễ hội Escape ngày 29-30/10/2016

Một địa điểm lý tưởng với lễ hội Halloween quy tụ hơn 40.000 người ngay trung tâm quận 1, đó chính là Thảo Cầm Viên tại số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Bạn hãy tưởng tượng xem nghe EDM tại khuôn viên rừng rậm cùng hoạt động chính thì sẽ hấp dẫn cỡ nào? Âm nhạc sẽ "len lỏi" trong từng thớ thịt, ma mị và huyền bí. Không gian được trang trí cực kỳ ấn tượng, quy tụ rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí xuyên suốt 12h trưa đến khuya"

Thông báo địa điểm diễn ra đêm nhạc EDM đã vấp phải nhiều phản hồi gay gắt của cộng đồng mạng

Chương trình cũng công bố một số ca sĩ đình đám sẽ tham gia đêm nhạc gồm Tóc Tiên, Đông Nhi, Khởi My, Bảo Thy...

Ngay lập tức bên dưới bài viết này, nhiều người kêu gọi cộng đồng mạng và các bạn trẻ "tẩy chay" chương trình này. Cho rằng đam mê âm nhạc nhưng cũng cần có tính nhân văn và không gian phù hợp.

"Hãy để cho những con thú được yên tĩnh, dù các bạn cẩn thận đến đâu vẫn có thể gây nát cỏ cây, hoa lá trong Thảo cầm viên. Tổ chức đêm nhạc theo phong cách Halloween, ma mị thì có rất nhiều địa điểm khác nữa mà", tài khoản D.K bày tỏ.

Địa điểm tổ chức bị phản đối gay gắt vì nhiều người lo sợ những động vật trong vườn thú bị ảnh hưởng.

Tài khoản E.H. bày tỏ sự bức xúc: "Mình không phải là fan của nhạc EDM và cũng không rõ nguồn gốc và ý nghĩa của thể loại nhạc này ra sao nhưng việc tổ chức ở Thảo Cầm Viên là vô lý. Khoan hãy nghĩ đến chuyện bảo vệ động vật hay nhân đạo. Nhưng ban tổ chức có nghĩ đến trường hợp những con vật hung dữ sẽ nổi điên, phá hàng rào xông ra tấn công nghệ sĩ và khán giả không. Như vậy sẽ rất nguy hiểm".

Bên cạnh đó, một số bạn trẻ cho rằng trên thực tế đã có rất nhiều lễ hội âm nhạc lớn nhỏ được tổ chức ở Thảo Cầm Viên và chưa hề xảy ra trường hợp đáng tiếc nào. Tại Thảo Cầm Viên cũng có một sân khấu ngoài trời để tổ chức các chương trình ca nhạc cho trẻ em.

"BTC nếu lựa chọn địa điểm tại đây thì đã tính toán hết mọi trường hợp có thể xảy ra và các phương án hỗ trợ nếu chẳng may xảy ra sự cố. Các bạn không nên quá gay gắy và có những lời lẽ xúc phạm như vậy", tài khoản M.H. chia sẻ.

Bạn T.A. chia sẻ: "Mình thấy có nhiều chương trình âm nhạc đã được tổ chức tại đây và chưa bao giờ xảy ra sự cố gì nguy hiểm. Âm nhạc mang màu sắc ma mị chứ không có nghĩa là không gian cũng cần ma mị".

Sân khấu trong Thảo Cầm Viên - nơi tổ chức ca nhạc cho thiếu nhi mỗi cuối tuần và là địa điểm được cho rằng sẽ diễn ra đêm nhạc EDM vào Halloween.

Escape Party thông báo dời địa điểm sau khi lắng nghe ý kiến

Tuy nhiên, sau những phản ứng gay gắt của các bạn trẻ, BTC của đêm nhạc Escape Music Festival đã chính thức lên tiếng trên fanpage "Escape Music Festival" vào chiều 9/9, khẳng định sẽ không tổ chức đêm nhạc tại Thảo Cầm Viên. Hiện nay vẫn đang cân nhắc về việc lựa chọn một địa điểm mới phù hợp hơn.

Sau những ý kiến trái chiều của các bạn trẻ, BTC đã chính thức lên tiếng trên fanpage.

"Chúng tôi cám ơn ý kiến đóng góp của các bạn quan tâm tới chương trình. Trong quá trình thực hiện dự án, BTC tập trung cho ý tưởng địa điểm mang phong cách Halloween, ma mị.

BTC quyết định lắng nghe ý kiến, sẽ không tổ chức tại Thảo Cầm Viên và sẽ thông báo địa điểm mới trong thời gian sớm nhất có thể. Để có quyết định này, BTC sẽ có thiệt hại rất nhiều nhưng hy vọng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ cho chương trình, đóng góp nhiều hơn để phát triển nền âm nhạc của Việt Nam!".

Chiều 9/9, chúng tôi đến Thảo Cầm Viên thì ghi nhận ở đây có một sân khấu lớn gần cổng chính, không nằm trong khu vực nuôi nhốt thú. Một bảo vệ ở đây cho biết: "Sân khấu ở ngay cổng vào chính là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ giải trí. Vì sân khấu ở cách xa các chuồng nuôi thú nên lâu nay các hoạt động văn nghệ không ảnh hưởng đến sinh hoạt của các con thú được nuôi trong Thảo Cầm Viên. Trước đây đã có nhiều chương trình âm nhạc lớn do một công ty truyền thông tổ chức tại đây. Mọi công tác tổ chức đều phải thông qua ban quản lý của Thảo Cầm Viên".

Vào năm 2011, một đêm nhạc sôi động "I love Rock n' Roll" cũng đã được tổ chức tại Thảo Cầm Viên vào ngày 12/6/2011 nhằm gây quỹ cho Mái Ấm Thiên Phúc, Củ Chi.

Năm 2014, Lễ hội NYT (New Year – Tet) với sự xuất hiện của DJ Steve Aoki - DJ đình đám xếp hạng 8 thế giới theo bảng xếp hạng của DJ MAG 2013 cũng đã được thông báo sẽ tổ chức tại Thảo Cầm Viên. Thông báo này tuy không vấp phải phản đối từ cộng đồng thế nhưng không hiểu vì lý do gì, địa điểm cuối cùng lại được tổ chức tại quận 4.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (tên gọi tắt: Thảo Cầm Viên, người dân quen gọi Sở thú) là công viên bảo tồn động vật - thực vật ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Đây là vườn thú có tuổi thọ đứng hàng thứ 8 trên thế giới.

Khuôn viên rộng lớn này hiện tọa lạc gần hạ lưu kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với hai cổng vào nằm ở số 2B đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và số 1 đường Nguyễn Thị Minh Khai phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn, ngoài những khu vực nuôi trồng cầm thú, cây cảnh và sưu tập phong lan, còn có khu dành cho trẻ em, cho người lớn vui chơi, giải trí...

(Theo Wikipedia)

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn