“Có cá nhân nào dung túng cho ông Trịnh Xuân Thanh không?”

Thứ sáu, 09/09/2016, 13:23
“Ông Trịnh Xuân Thanh không thể tự chọn chỗ cho mình. Đã làm phải làm đến nơi đến chốn và công bố cho nhân dân được biết mấy vấn đề sau: Quy trình làm công tác cán bộ với ông Thanh đúng không? Có cá nhân hay bộ phận nào dung túng cho ông Thanh không?"- ĐBQH Ngô Văn Minh nhấn mạnh.

Sáng nay, 9.9, bên hành lang Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Đại biểu Ngô Văn Minh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã chia sẻ với báo chí sau khi Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng có kết luận đề nghị Ban Bí thư khai trừ Đảng đối với ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Đại biểu Ngô Văn Minh.

Đại biểu Ngô Văn Minh đánh giá, việc các cơ quan chức năng tiến hành kiểm điểm đối với vi phạm của ông Trịnh Xuân Thanh thời gian qua đã được làm chặt chẽ, có trách nhiệm.

"Trước ý kiến của công luận, các cơ quan tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, nhận trách nhiệm từ Ban thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang, Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang hiện nay và Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang khóa trước" - ĐB Minh nói.

ĐB Ngô Văn Minh đặt vấn đề: Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng kết luận trong quá trình kiểm điểm ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc nhận rõ khuyết điểm. Tôi cho rằng nếu một người đã thấy trách nhiệm mà không nhận lỗi thì điều đó cũng đáng suy nghĩ.

"Vấn đề là sau khi Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng có kết luận đề nghị Ban Bí thư khai trừ ra khỏi Đảng với ông Trịnh Xuân Thanh, liệu ông Thanh có thấy được trách nhiệm của mình không? Có thấy như vậy là thỏa đáng không? Chỗ nào chưa đúng, cần phải nói lại cho rõ? Còn nếu ông Thanh vẫn chưa nhận ra trách nhiệm, lỗi của mình thì kết luận chưa có hiệu quả " - ĐB Minh nhấn mạnh.

Vẫn theo ông Minh, sự việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh cần phải làm đến nơi đến chốn bởi “không phải chỉ một mình ông Trịnh Xuân Thanh làm được những việc theo đánh giá của tôi là tày trời”.

“Ông Trịnh Xuân Thanh không thể tự chọn chỗ cho mình. Đã làm phải làm đến nơi đến chốn và công bố cho nhân dân được biết mấy vấn đề sau: Quy trình làm công tác cán bộ với ông Thanh đúng không? Có cá nhân hay bộ phận nào dung túng cho ông Thanh không?"- ĐB Minh nêu vấn đề.

Theo ĐB Minh, liên quan tới sai phạm gây ra khoản lỗ gần 3.300 tỷ đồng tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam thời ông Thanh còn làm lãnh đạo phải được kết luận chính xác và giải quyết dứt điểm.

"Ông Trịnh Xuân Thanh, rồi cấp trên của ông Thanh phải chịu trách nhiệm thế nào trong vấn đề thua lỗ này? Phải giải quyết vấn đề đúng tính chất mức độ, chứ không thể đổ hết trách nhiệm cho mình ông Thanh được. Tôi nghĩ câu chuyện không phải đơn giản như thế" - ĐB Ngô Văn Minh khẳng định.

Chiều tối qua, 8.9,  Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng đã công bố kế luận của kỳ họp thứ VI. Theo đó, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Trịnh Xuân Thanh, Uỷ ban Kiểm tra TƯ Đảng nhận thấy những khuyết điểm, vi phạm của ông này rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân ông Thanh.

Trong quá trình kiểm điểm, ông Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực; chưa thành khẩn, tự giác nhận vi phạm, khuyết điểm.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, căn cứ Quy định số 181 của Bộ Chính trị về xử lý Đảng viên vi phạm, Uỷ ban Kiểm tra TƯ Đảng đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với ông Thanh.

Trước đó, giữa tháng 7 ông Trịnh Xuân Thanh đã ký đơn gửi Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang xin ra khỏi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 với lý do “không còn làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh nữa nên giữ chức vụ Tỉnh ủy viên là không cần thiết”. Đến ngày 29.8 ông Thanh gửi đơn tới Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang xin ra khỏi Đảng.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn