Thí điểm đặt máy bơm ly tâm tại điểm ngập Nguyễn Hữu Cảnh

Thứ tư, 28/09/2016, 17:17
TP.HCM sẽ cho thí điểm đặt máy bơm ly tâm tại điểm ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh với cam kết không hết ngập không lấy tiền từ Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung.  
Bảng cảnh báo hố sâu nguy hiểm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nặng do mưa lớn tối 26-9

Chiều 28-9, trao đổi với PV về đề xuất "chống ngập không thành công, không lấy tiền", ông Nguyễn Ngọc Công, giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập cho biết trung tâm và Sở GTVT TP đã họp bàn và cơ bản thống nhất đề xuất.

Ông Công cho biết về mặt lý thuyết, hệ thống chống ngập do Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung có hiệu quả, tuy nhiên phải đưa vào thử nghiệm thực tế tại một điểm ngập nặng trước.

“Chúng tôi sẽ cho công ty thử nghiệm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh), tuyến đường ngập nặng của TP để xem tính hiệu quả. Hiện các đơn vị đang khảo sát diện tích cống, sau đó mới lắp đặt”, ông Công cho biết.  

Trước đó, Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (Ninh Bình) cho biết đã đề xuất Thành ủy, UBND TP.HCM thí điểm hệ thống chống ngập kiểu mới cho TP.

Giải pháp chống ngập trên chỉ cần đưa máy bơm ly tâm đặt tại một số vị trí mà không cần vớt rác, đào đường lắp cống mới.

Doanh nghiệp sẽ tự ứng vốn đầu tư cho một khu vực TP thường xuyên xảy ra ngập úng với nguyên tắc thành công mới được thanh toán tiền, còn không doanh nghiệp sẽ tự chịu chi phí.

Hệ thống chống ngập của công ty trên thiết kế bằng máy bơm ly tâm có thể hút nước với công suất 96.000m3/g, hoạt động bằng dầu hoặc điện. Máy bơm hút nước từ chỗ thấp lên chỗ cao, gắn trực tiếp vào cống thoát nước có sẵn của TP.

Về chi phí thực hiện, công ty trên cho biết lắp máy bơm ly tâm chỉ tốn khoảng 10% so với các dự án chống ngập và công tác duy tu, vớt rác. Đối với một máy bơm hoạt động trong một trận mưa cần chi phí nhiên liệu khoảng 5 triệu đồng.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích