Nghị sĩ Hong Kong nổi giận, chửi Trung Quốc tại lễ tuyên thệ

Thứ năm, 13/10/2016, 11:19
Tại lễ tuyên thệ bắt đầu kỳ họp của Hội đồng lập pháp Hong Kong ngày 12-10, các tân nghị sĩ đã bày tỏ thái độ không hài lòng đối với Bắc Kinh.
Tân nghị sĩ Yau Wai-ching trưng tấm banner ghi "Hong Kong không phải là Trung Quốc" trước khi tuyên thệ tại ngày 12-10

Thay vì đọc một lời tuyên thệ 77 từ để chính thức bắt đầu nhiệm kỳ bốn năm của mình, các tân nghị sĩ lại thi nhau hô to thông điệp phản đối Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn AP, các nghị sĩ này đã khoác lên người những tấm banner với thông điệp "Hong Kong không phải của Trung Quốc" và kêu gọi quyền “dân chủ tự quyết”.

Một trong những người phát biểu mạnh mẽ nhất là Nathan Law. Anh là một trong những thủ lĩnh phong trào sinh viên, là 1 trong 6 gương mặt ủng hộ dân chủ được bầu vào hội đồng lập pháp 70 thành viên của Hong Kong hồi tháng trước.

Tân nghị sĩ Nathan Law tại buổi tuyên thệ

Tại buổi lễ, anh bác bỏ lời tuyên thệ vốn được xem là một công cụ chính trị của Trung Quốc để đàn áp người dân Hong Kong, và trích dẫn câu nói của lãnh tụ người Ấn Độ Mahatma Gandhi khi công khai bác bỏ thẩm quyền của Bắc Kinh.

“Các người có thể trói tôi, có thể tra tấn tôi, có thể thậm chí phá hủy cả cơ thể này. Nhưng các người không bao giờ giam cầm được tâm trí tôi”, báo Anh The Guardian thuật lại lời phát biểu hùng hồn của Nathan Law, lãnh đạo đảng Domosisto.

Vài phút sau đó, đến lượt Sixtus "Baggio" Leung, chính trị gia ủng hộ độc lập 30 tuổi đến từ đảng thanh niên mới thành lập Youngspiration, khoác lên mình banner phản đối Trung Quốc và cố tình gọi Trung Quốc là Shina (cách gọi xúc phạm Trung Quốc trong tiếng Nhật).

Tân nghị sĩ Baggio Leung khoác lên mình tấm banner phản đối Trung Quốc

Trong khi đó, nữ nghị sĩ Lau Siu-lai phản đối bằng cách đọc lời tuyên thệ rề rề chậm chạp.

Về phần mình, nữ tân nghị sĩ Yau Wai-ching, thành viên của Youngspiration, cũng từ chối tuyên bố trung thành với Bắc Kinh.

“Tôi, Yau Wai-ching long trọng thề rằng tôi sẽ thành thật và trung với đất nước Hong Kong để bảo vệ các giá trị của Hong Kong ", nữ nghị sĩ 25 tuổi phát biểu.

Khi được nhắc nhở rằng phải đọc đúng lời tuyên thệ thì mới có giá trị, nữ nghị sĩ Yau một lần nữa khẳng định lòng trung thành của mình với Hong Kong và cố tình gọi sai tên Trung Quốc bằng một từ khá mỉa mai.

Tân nghị sĩ Eddie Chu, người hô to "Dân chủ và tự quyết. Chế độ chuyên chế rồi sẽ chết thôi!" trong phần tuyên thệ của mình
Nghị sị Leung Kwok-hung còn cầm cả một chiếc dù, biểu tượng phong trào ủng hộ dân chủ của Hong Kong, tại buổi tuyên thệ
Nghị sị Leung Kwok-hung xé một bản mô phỏng đề xuất luật "chống lật độ" tại buổi tuyên thệ
Tân nghị sĩ Baggio Leung khoác lên mình tấm banner phản đối Trung Quốc

Theo TTO

Các tin cũ hơn