Nhiều lái tàu cho biết dù đoán trước được tai nạn nhưng không thể cứu vãn |
Những tai nạn đường sắt luôn bất ngờ xảy ra. Đằng sau những sinh mạng đã ra đi là nỗi ám ảnh không nguôi của những lái tàu. Họ là người phải vững tay lái để bảo vệ sinh mạng cho cả ngàn con người nhưng trước những tình huống không thể có giải pháp như: tự tử, xe vượt đường chắn, họ đành bất lực và luôn đau đáu vì những tai nạn đau lòng trên.
Vụ tai nạn thảm khốc giữa ô tàu và tàu lửa mới đây đã cướp đi sinh mạng của 6 người tại Hà Nội. Tai nạn thường thảm khốc nhưng tai nạn với tàu hỏa thì khả năng sống sót là rất ít. Chưa kể, còn những tình huống oái ăm khác.
Muốn dừng hẳn, đoàn tàu phải hãm phanh kéo dài đoạn đường từ 400 - 600m |
Người tự tử là điều mà nhiều tài xế luôn ám ảnh khi chạy tàu |
Là tài xế thâm niên hơn 30 năm trong lĩnh vực lái tàu, ông Phạm Xuân Sang (53 tuổi, đội trưởng đội lái tàu ga Sài Gòn) cũng cho biết, ý thức tham gia giao thông của một số người hiện nay quá kém. Khi thấy đèn tín hiệu cảnh báo tàu sắp qua sáng lên, người chạy xe vẫn mặc nhiên qua lại, khiến lái tàu luôn lo lắng. Nhìn đoàn tàu dài di chuyển, mọi người nghĩ chạy tốc độ rất chậm, nhưng thật sự vận tốc lên 70 – 90km/h. Nhiều người vì muốn nhanh vài giây qua đường rồi phải hối hận không kịp.
Thấy họ sắp chết ngay trước mắt đó, nhưng chúng tôi bất lực không thể làm gì khác. Những hình ảnh đau đớn cứ mãi ám ảnh, tôi buồn không thể tả. Sau này, khi lái tàu qua đây, dù không có người nhưng chúng tôi luôn bóp một tiếng còi xem như lời chào với người quá cố. Tài xế Lê Hữu Phú |
Lái tàu là công việc mang muôn vàn vui buồn lẫn ác mộng |
"Khi mấy anh em tổ lái gặp và chứng kiến phải tai nạn thương tâm, những người quản lý chúng tôi cũng rất hiểu tâm trạng và sẵn sàng đồng ý cho anh em nghỉ phép vài ngày để cân bằng tâm lý tiếp tục làm việc”, ông Trần Thanh Băng, Quản đốc phân xưởng vận hành xí nghiệp đầu máy Sài Gòn chia sẻ |
Tài xế lái tàu phải làm việc liên tục bất kể ngày lễ |