Nhóm của ông Trump kêu gọi tài trợ triệu “đô” cho lễ nhậm chức

Thứ sáu, 25/11/2016, 08:56
Trong khi các kế hoạch nhằm định hình chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang diễn ra, nhóm của ông Trump đã bắt đầu chuyển hướng chú ý sang việc gây quỹ hàng chục triệu USD cho các hoạt động ăn mừng liên quan tới lễ nhậm chức ở Washington vào đầu năm tới.

Tổng thống đắc cử Donald Trump

CBS đưa tin, một quan chức giấu tên trong Ủy ban nhậm chức Tổng thống biết rõ về các kế hoạch gây quỹ tiết lộ rằng ông Trump, người từng cam kết trong chiến dịch tranh cử về việc “quét sạch” các đặc quyền gây tham nhũng tại Washington, đã đặt ra các giới hạn đối với việc tài trợ cho các hoạt động liên quan tới lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử. Theo đó, giới hạn tài trợ đối với các tập đoàn là 1 triệu USD, và không có giới hạn đối với các nhà tài trợ cá nhân.

Cùng lúc đó, theo lệnh cấm của ông Trump về việc thuê các nhà hàng vận động hành lang trong chính quyền sắp tới, ủy ban nhậm chức của ông Trump sẽ không nhận tiền tài trợ từ các nhà vận động hành lang.

Trong khi đó, Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama từng đặt ra các giới hạn chặt chẽ hơn đối với các khoản tài trợ cho lễ nhậm chức đầu tiên vào năm 2009, trong đó có giới hạn 50.000 USD đối với các nhà tài trợ cá nhân và không nhận tiền từ các tập đoàn hay liên đoàn lao động, các nhà vận động hành lang và một số nhóm khác. Đến lễ nhậm chức năm 2013, ông Obama nới lỏng hơn và không đặt giới hạn cho các khoản tài trợ từ cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Thông tin trên được tiết lộ trong khi ông Trump đang có kỳ nghỉ riêng tư cùng gia đình nhân dịp lễ Tạ ơn tại biệt thự của ông ở Mar-a-Lago, Palm Beach, bang Florida. Tổng thống đắc cử của Mỹ đang tận hưởng những ngày nghỉ hiếm hoi sau một tuần bận rộn gặp gỡ các nhân vật tiềm tăng để đưa ra các quyết định bổ nhiệm cho chính quyền mới.

Ông Trump dự kiến sẽ không gặp gỡ ai trong kỳ nghỉ tại Mar-a-Lago, nơi ông dự kiến lưu lại cho tới cuối tuần này. Nhưng theo các nguồn tin, ông vẫn thực hiện các cuộc điện thoại công việc trong ngày.

Tổng thống đắc cử của Mỹ sẽ nhậm chức tại thủ đô Washington vào ngày 20/1/2017. Ngoài nội các, ông Trump cũng phải bổ nhiệm hàng trăm vị trí cấp cao trong chính quyền mới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn