Đà Nẵng tham vọng đưa sông Hàn thành tài sản vô giá

Thứ sáu, 25/11/2016, 08:49
Khi tổ chức cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch và thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn” lãnh đạo Đà Nẵng kỳ vọng dòng sông này sẽ thành tài sản vô giá cho các thế hệ mai sau.

Ngày 24/11, UBND TP.Đà Nẵng nghe các tác giả trình bày đồ án tham dự Cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch và thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn”.

Sau 12 ngày phát động, ban tổ chức đã nhận được 39 hồ sơ của các tác giả, trong và ngoài nước đăng ký dự thi. Trong số đó có nhiều đơn vị có tên tuổi và uy tín lâu năm trên thế giới. Sau 2 vòng xét chọn, lấy ý kiến và bỏ phiếu, ban tổ chức đã chọn 12 đơn vị tư vấn có năng lực tốt nhất và phù hợp nhất đối với cuộc thi.

Một đồ án tham dự cuộc thi. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Những đồ án được chọn đều đảm bảo yếu tố không phá vỡ cảnh quan vốn có của sông Hàn. Bên cạnh đó, những đề án này còn hướng đến một thành phố năng động, đáng sống", PGS-TS-KTS Phạm Thúy Loan, Phó viện trưởng Viện Kiến trúc đô thị quốc gia, Thư ký Hội đồng tuyển chọn cho biết.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đánh giá cao các ý tưởng của các tác giả dự thi. Người đứng đầu thành phố nói sông Hàn gắn liền với những thăng trầm và phát triển của quê hương. Do đó, khi nảy sinh ý tưởng tổ chức cuộc thi, lãnh đạo và nhân dân Đà Nẵng mong muốn có một kiến trúc đưa sông Hàn thành tài sản vô giá cho các thế hệ mai sau.

Ông cũng lưu ý các tác giả nên tiếp cận, ứng xử trong quy hoạch và thiết kế sông Hàn là sử dụng không gian đô thị hợp lý để tạo dựng sản phẩm chất lượng kiến trúc lâu bền, phát huy tính truyền thống lịch sử - văn hóa địa phương. "Thiết kế cảnh quan sông Hàn phải tạo sự phát triển kinh tế bền vững của đô thị Đà Nẵng", ông Thơ lưu ý.

Thời gian bình chọn và triển lãm các đồ án để lấy ý kiến cộng đồng từ ngày 15 đến 29/10. Các đơn vị tham gia dự thi sẽ bảo vệ phương án trước Hội đồng tuyển chọn vào ngày 27/10. Hội đồng tuyển chọn sẽ chấm chọn trong hai ngày 28-29/10 và trao giải vào ngày 30/10.

Theo lãnh đạo TP.Đà Nẵng, tổng giá trị giải thưởng lên tới 75.000 USD (trong đó giải Nhất 50.000 USD). Bên cạnh hệ thống giải thưởng do Hội đồng tuyển chọn đánh giá còn có giải thưởng do cộng đồng bình chọn nhằm tôn vinh các phương án có ý tưởng thực tế, phù hợp với đông đảo mong muốn của người dân TP.Đà Nẵng trong công cuộc gìn giữ, bảo vệ và phát triển giá trị vốn có của sông Hàn.

Theo Zing

Các tin cũ hơn