Trung Quốc như mở cờ trong bụng vì Trump quay lưng với TPP

Thứ sáu, 25/11/2016, 10:11
Giới quan sát bình luận, Bắc Kinh đang cảm thấy rất hài lòng về việc Tổng thống mới đắc cử Donald Trump quay lưng lại với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ đóng vai trò trung tâm.

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo nhà khoa học chính trị Ian Bremmer, chủ tịch của công ty tình báo toàn cầu Eurasia Group, các quan chức Trung Quốc đang rất vui mừng về kế hoạch rút Mỹ khỏi TPP của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Hiệp định được ký kết bởi 12 quốc gia, trở thành khu vực kinh tế hơn 790 triệu dân, đóng góp 40% GDP và chiếm 1/3 thương mại toàn cầu.

Tổng thống Barack Obama và nhiều quan chức Mỹ ủng hộ TPP nhấn mạnh rằng, Hiệp định là đòn bẩy giúp Mỹ tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo trong khu vực của mình, đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ, thách thức vị thế của cường quốc số 1 thế giới.

Việc Tổng thống mới đắc cử của Mỹ quay lưng lại với TPP được xem là tạo ra một khoảng trống địa chính trị khiến Bắc Kinh thì vui mừng còn nhiều đồng minh khác của Mỹ thì quan ngại, bất an, ông Bremmer bình luận.

"Chuyện này có thể khiến người châu Á không còn cảm thấy Mỹ là một lãnh đạo đáng tin cậy, vì thế họ có thể nghiêng về phía Trung Quốc. Đang có niềm hâm hoan chiến thắng ở Bắc Kinh", ông Bremmer chia sẻ.

Những nhà quan sát khác cảnh báo, kịch bản sụp đổ của TPP sẽ đồng nghĩa với việc Trung Quốc có khả năng thiết lập các tiêu chuẩn cho phần lớn thế giới, chẳng hạn các quy định về môi trường, quyền sở hữu trí tuệ, bảo hộ lao động... Đó đều là những nguyên tắc mà Bắc Kinh đã chứng tỏ họ ít bận tâm.

Theo ông Bremmer, trong bối cảnh Trump quay lưng lại với TPP, Trung Quốc hiện đang ra sức bắt tay vào xây dựng kế hoạch "tái kiến trúc" cho vai trò lãnh đạo khu vực không bao gồm Washington. Bắc Kinh đang nhìn thấy cơ hội của họ khi nhận thấy người Mỹ đang thoái ngôi.

Điều này đương nhiên ảnh hưởng lớn tới nhiều người trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là các đồng minh ruột của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Úc.

"Trong khi đồng minh của Mỹ đang bối rối, bất an về việc này thì Trung Quốc lại đang như mở cờ trong bụng. Bắc Kinh đang vui mừng đối với chuyện này", ông Bremmer bình luận trong một cuộc phỏng vấn truyền hình ngày 23.11.

BắcKinh còn thậm chí công khai thể hiện thái độ hân hoan trước kịch bản TPP sụp đổ khi tờ Hoàn cầu Thời báo của nước này đằng bài xã luận nói rằng: "Trunp dường như đang tái cấu trúc lại vai trò lãnh đạo của Mỹ, rút khỏi các lĩnh vực mà ông cho rằng đang làm lãng phí nguồn lực của Mỹ. Trung Quốc do đó, sẽ giành được một số đòn bẩy để tăng cường ảnh hưởng của mình".

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn