'Đổi sang biển trắng khó phát hiện xe công đi làm việc tư'

Thứ bảy, 24/12/2016, 08:15
Thiếu tướng Trần Thế Quân cho rằng nếu thống nhất xe cơ quan nhà nước, xe cá nhân biển kiểm soát cùng màu, người dân khó giám sát, phát hiện được xe công đi làm việc tư.

Sáng 23/12, trao đổi với Zing.vn, thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an), khẳng định việc thống nhất một loại biển kiểm soát (BKS) phương tiện trên toàn quốc chỉ là đề xuất cá nhân, cần phải xem xét hết sức kỹ lưỡng.

Thiếu tướng Quân cho rằng khi một đề xuất đưa ra phải tính toán tác động của nó đến nhiều mặt đời sống xã hội.

Thiếu tướng Trần Thế Quân nói: “Theo tôi, đề xuất chuyển tất cả biển số xe sang một màu cũng có nhiều bất cập. Bởi xe biển xanh thể hiện là xe công, xe của cơ quan nhà nước. Nếu giờ quy tất cả sang biển trắng, người dân làm sao phát hiện được xe công đi lễ chùa, đi làm việc riêng”.

Vị này dẫn chứng trước đây báo chí, người dân phản ánh rất nhiều về tình trạng xe công xuất hiện ở các lễ hội, lễ chùa.

Từ thông tin đó, nhiều trường hợp quan chức dùng xe công đi làm việc tư bị kiểm điểm. Nếu cơ quan chức năng đồng ý đổi hết sang xe biển trắng thì khó có thể phát hiện và xử lý được những trường hợp trên.

Xe biển xanh gây tai nạn ở Hà Nội bị người dân đuổi theo giữ lại. Ảnh cắt từ clip.

“Hơn nữa nếu đề xuất này được áp dụng, quan chức được cấp xe công sẽ cho người thân mượn xe. Bởi lúc này xe cùng một màu làm sao mà kiểm soát được?”, Thiếu tướng Quân đặt câu hỏi.

Cũng theo Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp, vấn đề công bằng trên đường là mục tiêu toàn xã hội đang hướng đến. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, xe công an, xe quân đội đi làm nhiệm vụ gấp trên đường phải được ưu tiên.

Về việc cảnh sát giao thông nương nhẹ, phớt lờ vi phạm của xe biển xanh, ông Quân cho rằng là vì lực lượng này có vấn đề trong việc thực thi pháp luật. Vấn đề không nằm ở chỗ xe biển xanh hay biển trắng.

Bởi luật đã quy định, xe biển xanh chỉ được ưu tiên trong trường hợp đi làm nhiệm vụ, phát tín hiệu ưu tiên chứ không phải mọi lúc mọi nơi.

Lái xe bất kể của cơ quan nhà nước cấp bộ hay cấp tỉnh, khi vi phạm đều bị xử lý như nhau không có chuyện nương nhẹ hay bỏ qua. Sau khi lập biên bản, cảnh sát giao thông sẽ gửi về cho cơ quan đó. Lãnh đạo cơ quan sẽ căn cứ vào đó để xử lý lái xe. Khi công an giao thông áp dụng nghiêm thì lái xe chắc chắn sẽ phải tuân thủ nghiêm hơn.

Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp cho biết thêm nếu chuyển BKS xe sang hết biển trắng thì việc đổi biển, quản lý tài sản công sẽ rất phức tạp và lãng phí.

Trước đó, tại hội nghị ATGT năm 2016, ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai, cho rằng Luật giao thông đường bộ hiện nay có nhiều bất cập cần phải sửa đổi, bổ sung. Trong đó, luật cần quy định thống nhất một loại biển kiểm soát phương tiện giao thông trên toàn quốc.

Như hiện nay, người dân dùng biển kiểm soát màu trắng, trong khi lực lượng chức năng sử dụng xe biển xanh. “Pháp luật phải bình đẳng, mọi người đều có quyền như nhau, không thể để biển xanh ưu tiên hơn biển trắng”, ông Sơn khẳng định.

Chiều 22/12, trả lời Zing.vn, ông Sơn cho rằng hiện nay có tình trạng lực lượng cảnh sát giao thông “ngại” xử lý xe biển xanh. Chính vì thế, khi thống nhất BKS cùng một màu, lực lượng cảnh sát sẽ dễ dàng hơn trong việc thực thi nhiệm vụ.

Ông Sơn cũng nói rằng ở nhiều nước trên thế giới không có tình trạng xe biển xanh, biển trắng như Việt Nam.

Theo Zing

Các tin cũ hơn