TP.HCM: Đảm bảo đưa hành khách cuối cùng về quê ăn Tết

Thứ bảy, 24/12/2016, 08:48
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa yêu cầu ngành giao thông vận tải thành phố đảm bảo phương tiện phục vụ hành khách cuối cùng về quê ăn Tết. Đồng thời, ông yêu cầu không để xảy ra tình trạng xe quá tải và cố gắng giảm mức tăng giá vé xe để giảm bớt gánh nặng cho người lao động.

Ngày 23/12, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã làm việc với Sở GTVT TP, Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây, ga Sài Gòn, sân bay Tân Sơn Nhất về tình hình phục vụ Tết.

120.000 hành khách lên xe ngày cao điểm Tết

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Thừa – Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết cho đến thời điểm hiện tại đã có 33 doanh nghiệp bán vé trước. Đáng chú ý, năm nay bến xe vẫn bán vé xe Tết qua mạng nhưng chỉ bán được 2 vé.

Theo ông Thừa, cao điểm phục vụ Tết là 27 và 28 tháng Chạp, lượt hành khách qua bến ước đạt 55.000-60.000 người. Giá vé xe Tết tăng từ 20-60% tùy theo tuyến và thời điểm.

Hành khách mua vé tại bến xe miền Tây

Trong khi đó, đại diện Bến xe miền Tây cho biết dịp cao điểm Tết là ngày 27 và 28 tháng Chạp. Mỗi ngày sẽ có hơn 2.000 xe xuất bến với khoảng 60.000 hành khách. Đơn vị cũng tăng cường 60 xe buýt với 2.500 ghế để dự phòng, giải tỏa hành khách.

Đại diện Sở Tài chính TP cho biết, đến thời điểm hiện tại chỉ có 17/53 doanh nghiệp đăng ký kê khai phụ thu giá vé dịp Tết. Việc kê khai tăng giá vé để phụ thu chiều chạy rỗng là thực hiện đúng quy định của Bộ GTVT và TP.HCM đã duy trì mức tăng giá từ 20-60% trong vòng 5 năm trở lại đây.

Tại buổi làm việc, ông Lê Quốc Trung - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết dịp cao điểm Tết, mỗi ngày có 15.000 hành khách qua ga Sài Gòn. Hiện tại ga Sài Gòn còn 12.000 vé đi ngày 20, 21 và 22 tháng Chạp.

Thời gian qua, đơn vị đã phát hiện 15 trường hợp hành khách mua phải vé giả. Các trường hợp đều được chuyển qua cơ quan công an, điều tra xử lý. Ông Trung cho biết người dân mua phải vé giả, không khớp giấy tờ tùy thân thì sẽ không được lên tàu.

Ông Nguyễn Nam Tiến – Phó Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, ước tính sản lượng hành khách đến 31/12/2016 tại sân bay là 32,6 triệu (tăng gần 23% so với năm 2015). Theo lịch bay tăng chuyến của các hãng hàng không trong thời gian phục vụ Tết từ 18/1 – 7/2/2017, tần suất chuyến bay tăng 19% so với mùa Tết năm 2016.

Theo đó, ngày cao điểm trước Tết Nguyên đán tập trung vào các ngày 27-28 tháng Chạp, đạt khoảng 776 lượt chuyến bay, tăng 141 lượt chuyến so với ngày thường và tăng 92 lượt chuyến so với Tết 2016. Ngày 27 tháng Chạp là cao điểm phục vụ Tết với khoảng 112.800 hành khách.

TPHCM sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý để đảm bảo không xảy ra ùn ứ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Theo ông Tiến, để đảm bảo phục vụ hành khách, sân bay Tân Sơn Nhất đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó có việc tăng cường các kiosk check-in. Sân bay sẽ tăng chuyến bay vào giờ thấp điểm và không quá 42 chuyến/giờ. Việc bay vào giờ thấp điểm giúp giảm ùn tắc giao thông.

Đảm bảo phục vụ người cuối cùng về quê ăn Tết

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa yêu cầu các bến xe phải đảm bảo phương tiện phục vụ hành khách cuối cùng về quê ăn Tết, đồng thời đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự.

Ông Khoa đề nghị các đơn vị vận tải cố gắng giảm mức tăng giá vé để giảm bớt gánh nặng cho người lao động. Các cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chẽ không để ra tình trạng chở quá tải, gây mất an toàn giao thông.

Về công tác điều phối giao thông dịp cao điểm Tết, nhất là khu vực bến xe, sân bay Tân Sơn Nhất, ông Khoa yêu cầu ngành giao thông thành phố phối hợp với các đơn vị tiến hành phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý.

Đối với 85 điểm đón, trả khách trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Sở GTVT TP tiến hành rà soát, nếu địa điểm nào gây cản trở giao thông, gây tiêu cực đối với trật tự an toàn giao thông thì xem xét rút giấy phép.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn