Tài khoản ngân hàng của ông Trump bị kiểm tra

Thứ sáu, 17/02/2017, 18:29
Ngân hàng Deutsche (Đức) đã kiểm tra các tài khoản cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump để xem chúng có liên hệ nào với phía Nga hay không.

Tờ The Guardian (Anh) hôm 16-2 cho biết ngân hàng Deutsche đã cho ông Trump vay hàng trăm triệu USD. Ngân hàng này vừa thực hiện một cuộc điều tra chi tiết các tài khoản cá nhân của nhà lãnh đạo Mỹ để xác định các khoản vay có được Nga bảo lãnh tài chính hay không.

Một số người thân của ông Trump cũng là khách hàng của Deutsche. Tài khoản ngân hàng của những người này – bao gồm con gái của ông Trump là Ivanka Trump và chồng Jared Kushner, một cố vấn Nhà Trắng và mẹ của ông Kushner, bà Seryl Stadtmauer – cũng bị rà soát.

The Guardian nói rằng điều tra nội bộ của Deutsche không tìm thấy bằng chứng cho thấy Nga liên quan đến các khoản vay của ông Trump và người thân. Tuy nhiên, ngân hàng đối mặt lời kêu gọi chỉ định một kiểm toán viên độc lập từ bên ngoài để làm rõ mối quan hệ kinh doanh với nhà lãnh đạo Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Nghị sĩ đảng Dân chủ (Mỹ) Bill Pascrell cho biết Deutsche cho ông Trump vay khá nhiều tiền. Đồng thời, ngân hàng này bị Bộ Tư pháp Mỹ giám sát vì cáo buộc có những hành vi sai trái. “Tôi nghĩ điều quan trọng đối với người dân Mỹ là biết được quan hệ giữa ngân hàng và Tổng thống (Trump) ở mức nào cũng như có hay không sự tham gia của Nga” – nghị sĩ Pascrell nói.

Ngân hàng Deutsche không bình luận khi được truyền thông đặt câu hỏi.

Đầu năm nay, Deutsche dính 2 án phạt tiền (tổng cộng 630 triệu USD) ở Mỹ và Anh với cáo buộc để xảy ra các giao dịch rửa tiền lên tới 1 tỉ USD tại chi nhánh ở Nga. Chỉ cách đó vài tuần, ngân hàng này đồng ý trả Mỹ số tiền 7,2 tỉ USD cho những hành vi bất hợp pháp và “tiến hành cho vay vô trách nhiệm” trước cuộc khủng hoảng tài chính.

Trang Independent tiết lộ Deutsche báo lỗ ròng hơn 2 tỉ USD trong quý IV của năm tài chính 2016. Còn theo The Guardian, ông Trump và các doanh nghiệp của mình là những khách hàng lâu năm của Deutsche. Đây là tổ chức tài chính duy nhất sẵn sàng cho ông Trump vay một khoản tiền lớn.

Một phân tích của Bloomberg cho thấy ông Trump đang nợ Deutsche khoảng 300 triệu USD. 4 khoản thế chấp ông Trump dùng để vay tiền gồm khách sạn hạng sang ở thủ đô Washington, tòa tháp ở Chicago và khu nghỉ mát Trump National Doral Miami.

Trong một động thái bất thường vào năm 2008, Deutsche kiện ông Trump vì không trả 40 triệu USD liên quan tới khoản vay trị giá 640 triệu USD. Ông Trump sau đó kiện lại, cáo buộc ngân hàng Đức góp phần vào sự suy thoái kinh tế toàn cầu khiến giá bất động sản bị ảnh hưởng. Tỉ phú New York đòi bồi thường 3 tỉ USD. Cuối cùng, 2 bên hòa giải vào năm 2010.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn