Tổng thống Trump khẳng định muốn hòa thuận với Nga

Thứ sáu, 17/02/2017, 17:39
Tổng thống Donald Trump cho biết ông rất muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga nhưng vì truyền thông đưa tin sai lệch nên công chúng Mỹ luôn xem đây như một sự “hạ mình” của Washington, dù thực tế không phải như vậy.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 16/2 (Ảnh: Reuters)

“Ngày mai có thể các bạn sẽ nói: “Donald Trump muốn hòa thuận với Nga. Điều này thật khủng khiếp!” Nhưng điều đó không hề khủng khiếp chút nào. Nó rất tốt là đằng khác”, RT dẫn lời Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo kéo dài 90 phút hôm 16/2 tại Nhà Trắng, trong đó ông chỉ trích truyền thông đưa tin sai lệch và khiến công chúng có góc nhìn chưa chính xác về quan hệ Nga - Mỹ.

“Tôi biết về mặt chính trị, việc tôi muốn hòa thuận với Nga không tốt cho tôi chút nào… Điều tuyệt vời nhất mà tôi có thể làm là nổ súng vào con tàu di chuyển cách 40km ở ngoài khơi bờ biển chúng ta. Tất cả mọi người trên đất nước này sẽ gọi hành động đó là tuyệt vời. Nhưng nó không tuyệt vời đâu… Tôi vẫn muốn hòa thuận với Nga”, ông Trump nói thêm.

Con tàu mà Tổng thống Trump nhắc tới là tàu do thám Viktor Leonov của Hải quân Nga, được phát hiện ở gần căn cứ tàu ngầm của Mỹ tại Connecticut hôm 15/2. Vào thời điểm được phát hiện, con tàu này đang hoạt động ở vùng biển quốc tế.

Cũng trong cuộc họp báo được đánh giá là gay gắt hôm qua, Tổng thống Trump đã hối thúc truyền thông ngừng các hoạt động làm cản trở mối quan hệ hữu nghị giữa Nga và Mỹ bằng cách tung tin “giả mạo” về mối quan hệ của ông với Điện Kremlin.

“Tôi muốn nói với các bạn rằng, những tin tức sai lệch, giả mạo, khủng khiếp do truyền thông cung cấp đang khiến cho việc đạt được thỏa thuận với Nga trở nên khó khăn hơn. Có lẽ Tổng thống (Nga) Putin sẽ nói rằng: “Ông Trump sẽ không thể nào hòa thuận với Nga được vì tất cả những sức ép mà ông ấy đang phải đối mặt”. Điều này thật đáng xấu hổ”, ông Trump nói với các phóng viên có mặt tại cuộc họp báo.

“Tin tôi đi, nếu Mỹ có thể xây dựng mối quan hệ hữu hảo với Nga thì đó là điều tốt, chứ không phải điều xấu”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, đồng thời khẳng định ông chỉ muốn “làm những điều tốt đẹp” cho người dân Mỹ cũng như đạt được một thỏa thuận với Moscow. Tuy nhiên, nếu truyền thông cứ tiếp tục “cứng rắn” với Nga thì cả hai bên sẽ không đạt được một thỏa thuận nào cả.

Ngay từ khi còn là ứng viên Tổng thống tranh cử vào Nhà Trắng, ông Trump đã vấp phải sự chỉ trích từ phe Dân chủ và giới truyền thông về mối quan hệ thân thiết bất thường của ông cũng như đội ngũ tranh cử của ông với Nga, trong khi Moscow cũng bị cáo buộc tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tại Mỹ. Về phần mình, Nga đến nay vẫn kiên quyết phủ nhận các cáo buộc trên và để ngỏ khả năng hợp tác với Mỹ trong nhiệm kỳ làm việc của Tổng thống Trump.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn