Triều Tiên không chấp nhận kết quả khám nghiệm tử thi ông Kim Jong-nam

Thứ bảy, 18/02/2017, 08:52
Triều Tiên tuyên bố sẽ từ chối báo cáo khám nghiệm tử thi ông Kim Jong-nam của Malaysia và đề nghị Malaysia trao trả thi thể ngay lập tức, Reuters cho biết.

Đại sứ Triều Tiên Kang Chol. (Ảnh: Channel News Asia)

Reuters đưa tin, trong bình luận chính thức đầu tiên kể từ khi ông Kim Jong-nam tử vong tại một sân bay Malaysia hôm 13/2, Đại sứ Triều Tiên Kang Chol đề nghị phía Malaysia lập tức trao trả thi thể. “Phía Malaysia tiến hành khám nghiệm tử thi mà không có sự đồng ý và chứng kiến của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cực lực bác bỏ kết quả cuộc khám nghiệm đơn phương không có sự tham dự của chúng tôi”, ông Kang Chol nói.

Ông Kang Chol cho rằng, nạn nhân là người mang hộ chiếu ngoại giao và là công dân Triều Tiên nên được sự bảo vệ của Đại sứ quán Triều Tiên. Đại sứ Triều Tiên cũng cáo buộc phía Malaysia “che giấu thông tin” “cấu kết với các thế lực bên ngoài”.

“Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ với những động thái của các thế lực thù địch nhằm bôi nhọ hình ảnh của Triều Tiên bằng cách chính trị hóa sự việc”, ông Kang Chol nói và nhấn mạnh Triều Tiên có thể đưa vụ việc ra một tòa án quốc tế.

Tuy nhiên, những bình luận của ông Kang Chol không hề đề cập đến danh tính của người đàn ông Triều Tiên thiệt mạng ở sân bay Kuala Lumpur mà Malaysia khẳng định là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hiện Bộ Ngoại giao Malaysia chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về bình luận của Đại sứ Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Khalid Abu Bakar, Chánh Thanh tra cảnh sát Malaysia cho biết với Reuters rằng: “Chúng tôi có những quy định riêng ở Malaysia. Bất cứ khi nào ở Malaysia, tất cả mọi người đều phải tuân thủ các điều luật và quy định của chúng tôi. Trong đó có cả Triều Tiên”.

Trước đó, ngày 16/2, Đại sứ quán Triều Tiên đã đề nghị phía Malaysia không khám nghiệm tử thi và lập tức bàn giao thi thể nạn nhân Triều Tiên được xác định là ông Kim Jong-nam. Tuy nhiên, cảnh sát Malaysia hôm qua tuyên bố chỉ bàn giao thi thể khi nhận được mẫu DNA từ gia đình hay họ hàng thân thích của nạn nhân.

Ông Kim Jong-nam, khoảng 46 tuổi, là anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông tử vong tại Kuala Lumpur khi đang chuẩn bị làm thủ tục để bắt chuyến bay tới Macao với tên hộ chiếu là Kim Chol. Ông Kim Jong-nam có thể đã bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur và tử vong trên đường tới bệnh viện vào sáng 13/2.

Nhân viên cũng như ban quản lý sân bay khẳng định, họ không hề hay biết về vụ việc cho tới khi ông Kim Jong-nam đến quầy lễ tân và đề nghị giúp đỡ. Hiện cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 3 nghi phạm bị cho là có liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam, trong đó có 2 nữ nghi can ngoại quốc và 1 nam nghi can Malaysia.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn