Thủ tướng Malaysia: Không cắt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên

Thứ tư, 08/03/2017, 11:39
Bất chấp những căng thẳng và chỉ trích giữa hai nước trước đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố không có ý định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: Reuters

"Chúng ta là một quốc gia thân thiện với họ. Chúng ta không tranh cãi với họ, nhưng khi tội ác xảy ra, nhất là khi vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Malaysia, chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ lợi ích của người Malaysia", Thủ tướng Najib khẳng định trước Quốc hội Malaysia ngày 8-3.

Nhà lãnh đạo Malaysia cũng trấn an rằng chính quyền đang làm tất cả mọi thứ có thể để đảm bảo sự an toàn cho 11 công dân Malaysia ở Triều Tiên, cũng như xác định rõ điều kiện của Bình Nhưỡng để những người này được rời đi.

Trước đó, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 7-3 đã phát đi tuyên bố bất thường rằng Bình Nhưỡng cấm các công dân Malaysia đang ở Triều Tiên rời khỏi nước này. Kuala Lumpur cũng đáp trả bằng việc cấm các nhà ngoại giao Triều Tiên xuất cảnh và kiểm soát kỹ những công dân Triều Tiên muốn rời khỏi Malaysia.

Thủ tướng Najib khi đó đã chỉ trích Bình Nhưỡng, gọi những công dân Malaysia đang bị mắc kẹt tại Triều Tiên là "con tin" và nói những gì Triều Tiên đang làm là trái với những quy tắc của Liên Hiệp Quốc.

Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur đã trục xuất đại sứ của nhau - một động thái mang tính trả đũa ngoại giao.

Sự việc căng thẳng đến mức tối 7-3 người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Farhan Haq phải lên tiếng, kêu gọi cả Malaysia lẫn Triều Tiên nên "bình tĩnh giải quyết những khác biệt thông qua các quy tắc ngoại giao đã được tạo dựng".

Những căng thẳng giữa Triều Tiên và Malaysia gần đây liên quan tới vụ một công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol bị sát hại ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA 2) ngày 13-2. Người này được cho là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Phía Malaysia khẳng định chất độc được sử dụng để sát hại người đàn ông nói trên là VX - vũ khí hóa học hủy diệt hàng loạt bị cấm sử dụng. Bình Nhưỡng thì khẳng định công dân tên Kim Chol qua đời do bị đau tim.

Theo TTO

Các tin cũ hơn