Malaysia tìm cách đàm phán với Triều Tiên sau các đòn trả đũa

Thứ tư, 08/03/2017, 13:22
Vì sự an toàn của các công dân đang bị kẹt lại ở Bình Nhưỡng, Malaysia sẽ đàm phán với Triều Tiên về các vấn đề liên quan qua kênh bí mật, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết hôm nay 8/3.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh: Star)

Phát biểu với báo giới hôm nay 8/3 bên ngoài trụ sở Quốc hội sau cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng an ninh quốc gia, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, hiện chính phủ Malaysia chưa có ý định cắt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên sau những lùm xùm quanh vụ công dân Triều Tiên Kim Chol bị sát hại ở Kuala Lumpur.

“Hiện tại mối quan hệ này vẫn tiếp diễn bởi qua đó có thể cho chúng tôi một kênh liên lạc. Chúng tôi cần một kênh liên lạc với họ và đàm phán. Chúng tôi cũng sẽ không đóng cửa đại sứ quán”, Thủ tướng Najib nói.

Ông cho biết thêm, phía Malaysia đang tìm hiểu thực sự phía Triều Tiên muốn gì. “Chúng tôi đang cần tìm hiểu xem liệu chính phủ Triều Tiên muốn gì. Đồng thời, chúng tôi cũng giữ nguyên quyết định cấm công dân Triều Tiên ở Malaysia xuất cảnh, yêu cầu cảnh sát điều tra cái chết của ông Kim Chol”, ông Najib nói.

Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ chi tiết đàm phán với phía Triều Tiên nhằm đảm bảo an toàn cho 11 công dân Malaysia đang bị kẹt lại ở đây. “Chúng tôi đang nỗ lực và đã lên kế hoạch, nhưng không thể tiết lộ điều gì. Sự an toàn của các công dân Malaysia là điều quan trọng nhất, đôi khi một số việc tốt nhất nên tiến hành một cách bí mật. Đây là một vấn đề nhạy cảm, chúng tôi cần ưu tiên sự an toàn của công dân Malaysia nên nếu có vấn đề gì chúng tôi không thể đàm phán thông qua truyền thông”, ông Najib nhấn mạnh.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Malaysia và Triều Tiên rơi vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao do cuộc điều tra liên quan đến cái chết của công dân Triều Tiên Kim Chol. Triều Tiên hôm qua 7/3 đã ra lệnh cấm xuất cảnh đối với các công dân Malaysia tại nước này cho đến khi cuộc điều tra ổn thỏa.

Đáp lại, Malaysia cũng tạm thời cấm các nhà ngoại giao Triều Tiên rời khỏi nước này. Giới chức Malaysia chỉ trích động thái cấm xuất cảnh của Bình Nhưỡng giống như “bắt cóc con tin” và đề nghị lập tức trả tự do cho 11 công dân Malaysia đang mắc kẹt ở Triều Tiên do lệnh cấm xuất cảnh.

Những căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước bắt nguồn từ những tranh cãi xung quanh vụ công dân Triều Tiên Kim Chol. Giới chức Malaysia cho rằng, ông Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX khi đang chờ bắt chuyến bay đi Macao tại sân bay Kuala Lumpur sáng 13/2. Tuy nhiên, đến nay, Triều Tiên chỉ xác nhận nạn nhân là công dân của họ và đề nghị phía Malaysia trao trả thi thể ngay lập tức.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn