Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Hà Lan sẽ phải trả giá

Thứ hai, 13/03/2017, 09:03
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/3 tuyên bố Hà Lan sẽ phải trả giá vì đã làm tổn hại tới mối quan hệ song phương, đồng thời dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay để trả đũa vụ lùm xùm liên quan tới các Bộ trưởng nước này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan (Ảnh: Sputnik)

“Nếu các ngài sẵn sàng hy sinh mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Hà Lan, các ngài sẽ phải trả giá cho việc đó. Các ngài sẽ phải trả giá vì cách đối xử tồi tệ với các công dân của tôi, Ngoại trưởng của tôi”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan nói trong bài phát biểu tại Istanbul hôm 12/3.

“Họ chắc chắn sẽ phải trả giá và cũng phải học các nguyên tắc ngoại giao. Chúng tôi sẽ dạy cho họ biết thế nào là nền ngoại giao quốc tế”, ông Erdogan nhấn mạnh.

Những phát biểu cứng rắn của Tổng thống Erdogan được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng dâng cao, đồng thời hai nước liên tục có những tuyên bố chỉ trích và hành động trả đũa nhau. Trước đó, Hà Lan ngày 11/3 đã không cho phép máy bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hạ cánh xuống thành phố Rotterdam của Hà Lan nhằm tham dự cuộc tuần hành của người Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích ủng hộ kế hoạch cải cách Hiến pháp theo đề xuất của Tổng thống Erdogan.

Tiếp đó, Bộ trưởng Các chính sách xã hội và gia đình Thổ Nhĩ Kỳ, bà Fatma Betul Sayan Kaya, cùng gia đình cũng đã được hộ tống trở lại biên giới Đức với Hà Lan, nhằm ngăn nữ quan chức này tham gia một cuộc vận động ủng hộ Tổng thống Erdogan tại lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Rotterdam. Bà Kaya trước đó bị cảnh sát bắt giữ sau khi di chuyển từ Đức tới Rotterdam bằng xe hơi. Thổ Nhĩ Kỳ đã ngay lập tức có biện pháp đáp trả Hà Lan khi phong tỏa đại sứ quán và lãnh sự quán Hà Lan tại nước này.

Ngay sau khi các vụ việc gây căng thẳng trong quan hệ hai nước xảy ra, Tổng thống Erdogan đã chỉ trích Hà Lan. Ông cho rằng việc Hà Lan ngăn không cho các Bộ trưởng và gia đình của họ tới các cơ quan ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này là vi phạm quyền tự do đi lại.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định bản thân ông cũng có thể tới châu Âu để tham gia các cuộc tuần hành vì ông có thể đến bất cứ đâu ông muốn nếu ông có “hộ chiếu ngoại giao”. Tổng thống Erdogan cũng hối thúc các tổ chức quốc tế lên tiếng và áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Hà Lan.

Về phần mình, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã chỉ trích các phát ngôn của Tổng thống Erdogan là hoàn toàn “không thể chấp nhận được”. “Nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hành xử như vậy, chúng tôi sẽ buộc phải có biện pháp đáp trả”, Thủ tướng Rutte nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu Ankara xin lỗi vì so sánh Hà Lan với phát xít.

Những căng thẳng ngoại giao diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan muốn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc mở rộng quyền lực vào ngày 16/4 tới. Ông Erdogan đang kêu gọi sự ủng hộ của các cử tri Thổ Nhĩ Kỳ sống ở nước ngoài để ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý, trong đó có 1,4 triệu người ở Đức. Tuy nhiên, các nước châu Âu, trong đó có Áo, Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan phản đối các cuộc tuần hành này..

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn