Bộ Giao thông Mỹ yêu cầu điều tra vụ hành khách gốc Việt bị lôi khỏi máy bay

Thứ tư, 12/04/2017, 14:53
Bộ Giao thông Mỹ đã mở một cuộc điều tra nhằm vào vụ việc hãng hàng không United Airlines lôi một hành khách người Mỹ gốc Việt thô bạo khỏi máy bay, trong bối cảnh United và giám đốc điều hành của hãng này đối mặt sức ép ngày càng gia tăng liên quan tới vụ việc phản cảm.

Hành khách người Mỹ gốc Việt David Dao bị thương sau khi bị kéo lê trên máy bay của hãng United Airlines (Ảnh: Reuters)

Huffington Post đưa tin, Bộ Giao thông Mỹ (USDOT) đã mở cuộc điều tra về cách thức đối xử với một hành khách của United Airlines, người bị lôi thô bạo khỏi một máy bay của hãng.

Trong một tuyên bố hôm 11/4, Bộ Giao thông Mỹ cho hay USDOT cam kết bảo vệ quyền lợi của các hành khách và đang xem xét vụ việc để xác định xem liệu United có tuân thủ các quy định về bán vé quá chỗ hay không.

Động thái trên diễn ra sau khi các video được đăng tải trên mạng cho thấy các nhân viên an ninh lôi thô bạo một hành khách khỏi máy bay của hãng United Airlines tại sân bay quốc tế Chicago O'Hare chuẩn bị cất cánh từ Chicago đi Louisville, Kentucky vào tối ngày 9/4 sau khi ông này từ chối yêu cầu rời máy bay để nhường ghế cho các nhân viên của hãng United.

Nam hành khách trên sau đó được xác định là một bác sĩ người Mỹ gốc Việt, David Dao, 69 tuổi. Ông Dao nói rằng ông có lịch hẹn gặp bệnh nhân nên không thể nhường ghế cho người khác để đi chuyến sau. Video cho thấy ông đã bị chảy máu nhiều ở mặt khi bị các nhân viên an ninh hàng không lôi đi.

Các luật sư của ông Dao ngày 11/4 đã ra một tuyên bố xác nhận danh tính của ông và cho biết ông và gia đình giờ đây “chỉ tập trung vào việc chăm sóc và điều trị cho ông” tại một bệnh viện ở Chicago.

Ông Dao hiện có một phòng khám ở Elizabethtown, bang Kentucky, cách Louisville khoảng 63km về phía Nam. Vợ ông là bác sĩ nhi và 4 trong số 5 người con của họ cũng là bác sĩ.

Giới chức Mỹ chỉ trích United

Vụ việc đã gây phẫn nộ cộng đồng mạng, khiến các quan chức và nghị sĩ Mỹ phải lên tiếng.

Trang tin Washington Examiner cho biết, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie ngày 11/4 đã đề nghị Bộ Giao thông Mỹ ngừng các quy định liên bang cho phép các hãng hàng không đặt vé quá chỗ và di chuyển hành khách trái với mong muốn của họ, theo một bức thư được gửi tới Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao.

Ông Christie nói thêm ông lo ngại về vụ việc, dù nó xảy ra ở một bang khác, vì 70% các chuyến bay ra từ sân bay đông đúc nhất của bang New Jersey, Newark, là do United vận hành.

Một loạt các nghị sĩ Mỹ cũng bày tỏ sự phản đối trước các xử lý vụ việc của hãng hàng không United.

Hạ nghị sĩ Eleanor Holmes Norton hôm qua đã yêu cầu Ủy ban hạ tầng và giao thông Hạ viện tổ chức một cuộc điều trần về vụ việc trên.

“Tôi bất bình về hành động lôi thô bạo một hành khách khỏi chuyến bay của United hồi cuối tuần qua. Các hành khách đi máy bay phải được bảo vệ khỏi sự đối xử thô bạo như vậy”, nghị sĩ Norton nói trong một tuyên bố.

Nghị sĩ Jan Schakowsky quy trách nhiệm cho hãng United vì cho phép đặt vé quá chỗ và những tổn thương mà vị hành khách trên trải qua.

Trong khi đó, nghị sĩ Brendan Boyle tuyên bố ông sẽ không sử dụng hãng United nữa và kêu gọi một cuộc điều tra nhằm vào cách đối xử của hãng này đối với hành khách.

Cộng đồng mạng giận dữ

Reuters đưa tin, tại Mỹ, sự giận dữ của cộng đồng mạng đối với United vẫn tiếp diễn, khi vụ việc trở thành chủ đề nóng nhất trên Twitter ngày thứ 2 liên tiếp. Nhiều người đã sử dụng hashtag #NewUnitedAirlinesMotto hay #BoycottUnitedAirlines để tẩy chay hãng hàng không Mỹ.

Trước làn sóng chỉ trích dữ dội, Giám đốc điều hành của United Oscar Munoz ngày 11/4 đã ra tuyên bố xin lỗi về vụ việc. Tuy nhiên, một ngày trước đó, ông lại viết thư gửi các nhân viên trong đó ông bảo vệ công ty mà không hề xin lỗi hành khách.

Cơ quan an ninh hàng không tại Chicago cho biết một trong những nhân viên liên quan tới vụ việc đã tạm thời bị đình chỉ công tác, chờ điều tra.

Đây là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng United vướng phải vụ việc ồn ào trên mạng xã hội. Hồi cuối tháng 3, United cũng gây phản ứng dữ dội khi từ chối cho phép 2 cô gái tuổi vị thành niên mặc quần bó sát lên máy bay.

Cổ phiếu của United hôm qua đã giảm 1,1%, sau khi giảm 4,4% trước đó. Ước tính, hãng United đã mất gần 1 tỷ USD giá trị cổ phiếu sau bê bối trên.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích