Kim Thành - Hải Dương: Nhiều vị trí quan trọng đều là người nhà

Thứ tư, 12/04/2017, 10:20
Không chỉ một mà ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương còn có tới hai gia đình cùng có anh em, con cháu nắm những vị trí chủ chốt nhất trong bộ máy lãnh đạo huyện. Nhiều chuyên gia cho rằng việc sắp xếp nhân sự như vậy rất dễ dẫn đến tình trạng “tình cảm gia đình” chi phối công việc, lợi ích…  

Nhiều thành viên trong gia đình Bí thư, Phó bí thư Huyện ủy Kim Thành “làm quan”

Hai đại gia đình thế lực

Trước thông tin phản ánh của một số người dân địa phương, PV  đã tìm về huyện Kim Thành tìm hiểu thực hư về câu chuyện cả họ làm quan.

Gia đình được nhắc đến nhiều nhất là trường hợp của Bí thư Huyện ủy Kim Thành Nguyễn Hữu Tiến. Ông Nguyễn Hữu Hưng, người đang giữ cương vị Phó chủ tịch UBND huyện Kim Thành là em trai ông Tiến. Còn anh trai của ông Nguyễn Hữu Tiến là ông Nguyễn Hữu Hưởng cũng đang làm việc tại Chi cục Thuế huyện Kim Thành.

Cùng với đó, người giữ chức vụ Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy hiện nay là ông Nguyễn Hồng Cương - em rể ông Nguyễn Hữu Tiến. Con trai ông Nguyễn Hồng Cương, tên là Nguyễn Đức Trọng, chỉ mới 28 tuổi, hiện đang công tác tại phòng thanh tra huyện. Tới đây “hạt giống” này sẽ được luân chuyển và cơ cấu vào vị trí chủ chốt tại Ủy ban Kiểm tra huyện ủy…

Không kém phần “hoành tráng” là gia đình của ông Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Thành Lê Ngọc Sang. Con trai ông Sang là Lê Ngọc Dũng đang là huyện ủy viên, Trưởng phòng tài chính của huyện. Ông Lê Văn Vịnh, em ruột ông Lê Ngọc Sang đang giữ cương vị Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện. Cùng với đó, con dâu ông Lê Ngọc Sang hiện đang làm Phó giám đốc BHXH huyện và cô “con gái rượu” đang là chuyên viên phòng nội vụ…

Trao đổi với PV, một vị đại biểu Quốc hội cho biết, cần phải cân nhắc trước tình trạng người thân trong một gia đình nắm giữ những vị trí chủ chốt trong một huyện. Chẳng hạn như ở huyện ủy và ủy ban, một bên ra chủ trương, còn một bên thì triển khai thực hiện, như vậy là có sự liên quan mật thiết với nhau. Nếu trong một tập thể mà anh em ruột thịt lại nằm trong bộ máy như vậy thì dù có làm tốt đi chăng nữa cũng rất dễ gây ra những băn khoăn, điều tiếng. “Chúng ta đã có quá nhiều bài học nhãn tiền khi quan hệ người nhà chi phối công tác cán bộ.”, vị đại biểu nói.

Để đảm bảo khách quan và cũng để làm trong sạch bộ máy, theo một số đại biểu Quốc hội, với anh em ruột thịt, cần phải đặt ở những vị trí khác mà nó không quá nhạy cảm, liên quan đến những vấn đề lớn, quan trọng của địa phương. Chẳng hạn, trong 10 người lãnh đạo mà có tới 5 người trong cùng một dòng họ, thậm chí họ hàng ruột thịt thì liệu có khách quan. Dù cách điều hành, thực hiện không có vấn đề gì đi chăng nữa, cũng sẽ tạo ra luồng dư luận không tốt.

Phó bí thư huyện ủy nói gì?

Sau nhiều lần liên hệ, cuối giờ làm việc, đại diện lãnh đạo huyện uỷ đã có buổi trao đổi với  phóng viên. Tại buổi làm việc có Phó Bí thư Huyện ủy Lê Ngọc Sang và Trưởng Ban tổ chức Nguyễn Hồng Cương, cũng là hai thành viên trong gia đình “cả họ làm quan” mà dư luận phản ánh.

Phó Bí thư huyện ủy Lê Ngọc Sang xác nhận những thông tin mà người dân phản ánh về bộ máy cán bộ kể trên là đúng. Riêng trường hợp của Nguyễn Đức Trọng (SN 1989), con trai Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Nguyễn Hồng Cương thì ông Sang khẳng định, ông Trọng mới chỉ làm chuyên viên của cơ quan thanh tra huyện và chưa được “quy hoạch” như dư luận phản ánh.

Ông Sang cho biết thêm, tất cả đều được tổ chức thi tuyển, đề bạt, bổ nhiệm đúng quy trình; đủ các tiêu chuẩn, điều kiện, có tư cách đạo đức tốt và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. “Tôi đi lên bằng đôi chân, bằng cái đầu của mình chứ không phải dựa vào bố tôi” (bố ông Sang cũng từng giữ cương vị Bí thư huyện ủy Kim thành PV), ông Sang khẳng định, cá nhân mình hoàn toàn xứng đáng với cương vị hiện nay.

Cùng quan điểm, Trưởng ban tổ chức Nguyễn Hồng Cương cũng khẳng định rằng, trong quá trình làm việc, tất cả các trường hợp trên đều có sự nỗ lực phấn đấu vươn lên và đã được ghi nhận. Việc bổ nhiệm được huyện thực hiện đúng quy định từ khâu quy hoạch, rà soát đánh giá, đến tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét...

Trao đổi với PV  về tình trạng “cả họ làm quan” tại huyện Kim Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, ông “chưa thấy dư luận nổi lên”.

Ông Hiển khẳng định, việc bổ nhiệm nhất nhất phải được thực hiện theo quy trình, trường hợp nào thuộc Thường vụ Tỉnh ủy thì Tỉnh ủy làm, trường hợp nào thuộc về huyện ủy thì nơi đó thực hiện, dưới sự tham gia của cơ quan chuyên môn.

Khi PV đề cập đến việc cơ quan chức năng tỉnh có cần thiết phải vào cuộc, xác minh làm rõ tình trạng “cả họ làm quan” ở huyện Kim Thành không, Bí thư tỉnh ủy Hải Dương cho biết, vấn đề này sẽ “nghiên cứu xem xét”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn