Nga lật tẩy kế hoạch kìm hãm biên giới của NATO

Thứ hai, 24/04/2017, 20:17
Máy bay Nga sẽ giám sát không phận 2 quốc gia Croatia và Slovenia ở vùng Balkan, khiến NATO lo ngại lộ tẩy hết khí tài quân sự

Điện Kremlin tuyên bố về kế hoạch do thám châu Âu của Nga vào 2 quốc gia vùng Balkan là Slovenia và Croatia vào ngày 24-29/4.

Ông Sergei Ryzhkov, người đứng đầu Trung tâm Giảm nhẹ Rủi ro hạt nhân của Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, các chuyến bay sẽ được thực hiện trong không phận phi vũ trang, từ những sân bay thuộc Bầu trời Mở tại 2 thủ đô Ljubljana và Zagreb của Slovenia và Croatia.

Máy bay Nga tham gia thanh sát theo Hiệp ước Bầu trời Mở.

Các thanh sát viên quân sự Pháp sẽ cùng nhóm thanh sát viên của Nga tham gia chuyến bay, đảm bảo việc thực thi giám sát và các thiết bị giám sát phù hợp với những điều khoản quy định trong Hiệp ước Bầu trời mở.

Hiệp ước Bầu trời Mở bắt đầu được thực sau khi Chiến tranh Lạnh để cho phép các quốc gia có quyền giám sát láng giềng về khả năng hạt nhân của họ. Các chuyến bay giám sát này cũng là một trong những giải pháp nhằm xây dựng lòng tin tại châu Âu.

Việc Nga lựa chọn giám sát không phận phi vũ trang ở 2 quốc gia Slovenia và Croatia là 2 quốc gia láng giềng trong bối cảnh NATO liên tục thúc đẩy các động thái quân sự nhằm về bờ Đông được đánh giá là một bước đi khôn ngoan.

Lâu nay, thường xuyên chỉ trích Moscow gây hấn ở vùng đệm phía Đông, châu Âu và liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thường xuyên có các hành động điều binh lính và vũ khí về phía biên giới với Nga.

Châu Âu không bảo vệ khu vực phía Đông bằng các vũ khí phòng thủ mà dùng lợi thế ở khu vực này bao vây nước Nga. Từ đầu năm 2017 tới nay đã có hàng loạt các cuộc điều binh vận và khí tài tới khu vực Balkan của các nước châu Âu để tiến hành tập trận.

Moscow phủ nhận có ý định gia tăng cường quyền với các quốc gia ở biên giới châu Âu đồng thời cáo buộc các động thái gia tăng quân sự của châu Âu mới chính là những động thái gây căng thẳng quân sự.

Việc do thám Đông Âu lần này là một hành động hợp pháp, thực hiện theo đúng các yêu cầu của châu Âu và thể hiện đúng các quyền của Nga khi tham gia Hiệp ước Bầu trời Mở.

Nó cũng là hành động thông minh cho thấy Nga dùng đúng chiêu bài tập trung vào Đông Âu của NATO để triển khai động thái giám sát phòng không. Việc này có thể nắm được chi tiết các cơ sở quân sự, phòng thủ trọng yếu mà NATO đã triển khai ở hai quốc gia này khi thực hiện giám sát không phận, đặc biệt là trong tình hình NATO liên tục dồn quân về đây.

Trước đó, Nga và Belarus cũng thực hiện chuyến bay thanh sát ở Ba Lan từ hôm 3-7/4 trên máy bay An-30B của Nga.

Các chuyên gia của Ba Lan cũng sẽ có mặt trên khoang máy bay để giám sát việc sử dụng các thiết bị và đảm bảo các thanh sát viên Belarus, Nga tuân thủ hiệp ước Bầu Trời Mở. Không một loại vũ khí nào được có mặt trên khoang máy bay.

“Những chuyến bay giám sát được thực hiện nhằm thúc đẩy sự minh bạch trong các hoạt động quân sự của các quốc gia thành viên tham gia Hiệp ước Bầu trời Mở, và tăng cường an ninh thông qua những biện pháp đáng tin cậy”, ông Ryzhkov giải thích.

Máy bay OC-135B của Mỹ tham gia thanh sát bầu trời Nga

Cùng thời điểm này, các chuyên gia của Nga cũng sẽ tiến hành chuyến bay thanh sát trên bầu trời của CH Czech và Slovakia trên máy bay Antonov An-30B.

Là một bên tham gia trong Hiệp định, Nga cũng phải chấp thuận để máy bay các nước khác tới giám sát không phận.

Ngày 10-14/4 vừa qua, các chuyên gia của Mỹ và Cộng hòa Séc thực hiện bay giám sát không phận Nga trong khuôn khổ Hiệp định Bầu trời Mở này. Mỹ sẽ sử dụng máy bay  OC-135B để tiến hành chuyến bay giám sát và chiếc máy bay này sẽ không sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn