Những thương hiệu cà phê nổi tiếng từng 'ngậm đắng' rời Việt Nam

Thứ hai, 24/04/2017, 09:07
Là các chuỗi nổi tiếng trên thế giới, nhưng khi gia nhập thị trường Việt Nam, nhiều thương hiệu cà phê gặp khó khăn và lần lượt ‘âm thầm’ rút khỏi thị trường.

Hàng loạt cửa hàng của The KAfe tại các thành phố lớn đồng loạt đóng cửa kết thúc câu chuyện buồn của biểu tượng startup Việt một thời.

Trước đó, thương hiệu cà phê nổi tiếng đến từ Australia Gloria Jean’s Coffees mới đây cũng đã ‘âm thầm’ rời Việt Nam khi cửa hàng cuối cùng tại Grand View, Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) buộc phải đóng cửa.

Chuỗi cà phê nổi tiếng The KAfe đã phải đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại các thành phố lớn thời gian gần đây. Ảnh: Ngô Minh.

Doanh nhân Hoàng Khải, ông chủ của cửa hàng Gloria Jean’s Coffees cuối cùng tại Việt Nam, đã chính thức thông báo về việc cửa hàng phải đóng cửa do công ty mẹ bên Australia đã hết hạn hợp đồng với công ty phía Việt Nam. Việc này cũng kết thúc hành trình hơn 10 năm tham gia thị trường tại Việt Nam của Gloria Jean’s.

Thương hiệu Gloria Jean’ Coffees xuất hiện tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2006 bởi doanh nhân Nguyễn Phi Vân. Lãnh đạo thương hiệu này rất tự tin khi gia nhập thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, tại thời điểm thăng hoa nhất, Gloria Jean’ cũng chỉ mở được 6 cửa hàng tại TP.HCM.

Nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới khác cũng từng cay đắng rời đi khi chưa kịp thực hiện tham vọng của mình.

Tháng 7/2016, chuỗi NYDC nổi tiếng đã chính thức đóng cửa tại Việt Nam. Đây là một trong những thương hiệu cà phê ngoại nhập đầu tiên xuất hiện tại TP.HCM.

NYDC được đưa vào Việt Nam năm 2009 bởi SUTL Group (Singapore) và trở thành một trong những chuỗi cửa hàng cà phê nước ngoài phổ biến nhất tại TP.HCM.

Một cửa hàng của NYDC tại TP.HCM trước khi buộc phải đóng cửa. Ảnh: NYDC.

Hai cửa hàng đầu tiên được mở tại trung tâm thành phố, tại Metropolitan và trung tâm mua sắm Now Zone, tiếp đến là Vincom, Nguyễn Trãi, Cantavil và Crescent.

Chuỗi này tham vọng mở 20 cửa hàng trong 5 năm với số vốn đầu tư 300.000 USD cho mỗi cửa hàng. Thời điểm đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với NYDC chỉ có Gloria’s Jeans, Coffe Bean & Tea Leaf.

Tuy nhiên, tháng 5/2016, NYDC phải đóng cửa 3 chi nhánh tại Nguyễn Trãi, Cantavil và Crescent ở TP.HCM. 6 tháng sau, cửa hàng tại Metropolitan cũng buộc phải đóng cửa vì thua lỗ, đánh dấu sự biến mất của thương hiệu cà phê ngoại này tại Việt Nam.

Nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của NYDC được đưa ra do sự cạnh tranh khốc liệt của các chuỗi cà phê trong nước như The Coffee House, Phuc Long, Urban Station, Trung Nguyen, The KAfe và Highlands… cùng với các chuỗi thương hiệu quốc tế như Starbucks xuất hiện. Bên cạnh đó, chi phí thuê mặt bằng quá cao đã khiến NYDC không thể bù đắp nổi chi phí vận hành.

The Coffee Inn là một trong những quán cà phê kem Ý đầu tiên và tạo nên trào lưu cà phê đá xay tại Hà Nội vào đầu năm 2013. Nơi đầu tiên The Coffee Inn đặt chân tới là phố Nguyễn Hữu Huân, nơi được xem là phố cà phê Hà Nội. Thời điểm đó, quán cà phê này luôn trong tình trạng đông nghẹt khách xếp hàng chờ mua. Những năm 2013, 2014 có thể coi là thời điểm hưng thịnh nhất của The Coffee Inn, cũng như trào lưu cà phê kem Ý.

Từng có thời điểm, The Coffee Inn luôn đông nghẹt khách vào mua đồ. Ảnh: Hoàng Nhi.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2014, với sự gia nhập thị trường của các thương hiệu ngoại cùng với sự mở rộng Highland Coffee, The Coffee Inn bắt đầu chậm lại. Khách hàng bắt đầu chuyển sang uống cà phê tại Starbuck và Highland. Dưới áp lực tiền thuê mặt bằng, chi phí vận hành, trong khi doanh thu không đủ bù đắp chi phí như trước, The Coffee Inn bắt đầu gặp khó. Đến tháng 9/2016, cửa hàng tại Phan Chu Trinh phải đóng cửa, đánh dấu sự chấm hết cho The Coffee Inn tại thủ đô.

Một thương hiệu cà phê nổi tiếng tại châu Âu và trên thế giới là ILLY sau khi vào Việt Nam không lâu cũng ngậm ngùi phá sản sau khi chỉ mở được 2 cửa hàng tại TP.HCM

Việc kinh doanh cà phê, đặc biệt là khi phát triển thành chuỗi chưa bao giờ là một điều dễ dàng kể cả với những thương hiệu ngoại nổi tiếng. Nhiều doanh nhân trong ngành thực phẩm và đồ uống cho rằng yếu tố quyết định tới thành công trong việc phát triển cà phê chuỗi chính là địa điểm, sản phẩm khác biệt và nghiên cứu thị trường cẩn thận.

Tuy nhiên, để có được điều kiện tốt nhất ở cả 3 yếu tố trên không phải điều dễ dàng. Nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng cả trong và ngoài nước đều đã phải ngậm đắng khi nuôi tham vọng quá lớn tại thị trường Việt Nam.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích