Cuộc phiêu lưu của Hago.me

Thứ năm, 20/04/2017, 13:33
Khi khách hàng trên Hago.me có nhu cầu mua một sản phẩm, chỉ cần đưa ra mức giá mong muốn là sẽ có hàng loạt người bán đấu nối.

Giới chuyên toán thường hay có các suy nghĩ khác thường. Ông Ngô Trần Công Luận cũng không ngoại lệ. Với Hago.me, ông đang thử nghiệm một hình thức mua bán các tài sản có giá trị theo cách hoàn toàn mới.

Ra mắt cách đây 2 tháng sau hơn 4 năm thai nghén, Hago.me là ứng dụng mua bán dành cho hệ điều hành iOS được phát triển bởi Công ty Thương mại Hago.me do ông Luận sáng lập. Cách thức hoạt động khá đơn giản: khi khách hàng có nhu cầu mua một sản phẩm, chỉ cần đưa ra mức giá mong muốn sẽ có hàng loạt người bán đấu nối.

Cách làm này, theo ông Luận, là tiết kiệm thời gian hơn nhiều, bởi theo cách thông thường sau khi tìm kỹ thông tin chi tiết về sản phẩm, khách hàng sẽ dò giá trên internet và theo thói quen sẽ chọn ra 3, 4 điểm có mức giá vừa ý. Với Hago.me họ chỉ cần hỏi. Mặt khác, trao đổi bằng cách chat sẽ giúp việc mua bán dễ dàng hơn. Chia sẻ trên trang Quora, ông Scott Jordan, Giám đốc Điều hành ScotteVest, cho biết, doanh nghiệp bán lẻ của ông tiếp xúc 160 cuộc trò chuyện trực tuyến mỗi tuần, 25% trong số đó kết thúc bằng đơn hàng.

Nhưng làm sao để giá người bán và người mua gặp nhau? Theo ông Luận, chiết khấu của nhà sản xuất hay doanh nghiệp bất động sản cho đại lý tuy khá giống nhau, tùy thời điểm các người bán sẽ chấp nhận bán giá với mức chiết khấu thấp nhất để cân đối doanh thu trong tháng. “Thị trường sẽ tự điều phối. Nếu người bán đưa ra giá cao hơn giá sàn hiện tại, họ sẽ mua được sản phẩm với mức giá tốt hơn hoặc bằng giá nhưng kèm thêm các ưu đãi. Ngược lại sẽ không có người chào bán”, ông Luận giải thích.

Trong suốt quá trình trò chuyện, người mua và người bán đều ẩn danh, chỉ khi người bán chấp nhận giao dịch cả hai mới “thấy nhau”. Hago.me sẽ thu phí cho mỗi giao dịch thành công. Hiện nay, mỗi tài khoản người bán được ứng trước 1 triệu đồng, khi vượt quá số tiền này, họ sẽ được yêu cầu trả nợ để tiếp tục sử dụng.

Là người sáng lập Công ty Nhã Đạt, đơn vị đồng phát triển dự án Valéo Đầm Sen, không mấy khó hiểu khi Hago.me sẽ được ứng dụng trong việc mua bán các tài sản giá trị cao như căn hộ, xe hơi. Mặt khác, nhóm này đều có thương hiệu và giá trị vượt mức có thể thanh toán điện tử, phù hợp với các tân binh như Hago.me.

Mặc dù có kinh doanh thêm mặt hàng điện tử, điện lạnh nhưng nhóm này vẫn đang trong thời gian phát triển vì bên cạnh câu chuyện giá cả, kinh doanh các sản phẩm này còn đòi hỏi chất lượng sản phẩm, kết nối với các bên giao hàng và thanh toán. Để tạo niềm tin ở khách hàng, các cửa hàng được Hago.me lựa chọn đều bán hàng chính hãng, có thương hiệu và mới nguyên, có giấy chứng nhận đăng ký mới được ký hợp đồng bán hàng. “Chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện chức năng này. Trước mắt, chúng tôi tập trung tạo thói quen mua sắm cho người sử dụng”, ông Luận nói.

Hago.me không phải là dự án đầu tiên của ông Luận trong lĩnh vực công nghệ. Tốt nghiệp tiến sĩ cơ học đất của Đại học Oxford (Anh), ông về nước lập nghiệp và đã thử sức với 2 dự án từ  20 năm trước. Nhadat.com là đứa con đầu tiên được thành lập vào khoảng năm 2000.

Thời điểm đó, Sở Nhà đất TP.HCM thống kê cho thấy, cả thành phố có 1 triệu căn nhà, ông Luận nhẩm tính chỉ 2-3% rao bán hằng năm thì độ lớn thị trường cũng lên đến vài chục ngàn sản phẩm khác nhau. “Lúc đó, internet còn dùng đường truyền điện thoại (dial-up), tốc độ 56Kbps, việc tải một trang web bán hàng có thể hơn 10 phút, phí thuê bao thì cao ngất ngưởng”, ông Luận cười và nhắc lại.

Nhadat.com mở ra cơ hội trong lĩnh vực môi giới bất động sản cho ông Luận, được dùng làm nền tảng phát triển Công ty Cổ phần Giao dịch Nhà đất  Đô Thị Mới. Thời ăn nên làm ra, Công ty có 14 văn phòng trên toàn quốc, môi giới thành công gần 7.000 bất động sản. Năm 2008-2009, khi thị trường bất động sản bão hòa, ông Luận thu nhỏ quy mô Nhà đất Đô Thị Mới và bắt đầu tham gia dự án mới, Tablen, trang web hoạt động như mạng xã hội nhưng kết quả cũng không khả quan như các trang mạng xã hội Việt Nam khác.

Hago.me là mô hình đấu giá ngược, khá phổ biến trên thế giới từ những năm 1990, cái tên tiên phong trong lĩnh vực này là Freemarkets.com nhưng đã không còn tồn tại. Nhóm này hiện đã phát triển thành các trang chuyên đấu giá ngược phòng khách sạn, tour du lịch... điển hình là Priceline.com.

Hình thức sàn giao dịch trên ứng dụng di động và chú trọng vào giao tiếp giữa người và người như Hago.me có thể nói là khá hiếm ở Đông Nam Á nên Công ty cần thời gian lâu hơn so với bình thường để định hướng người sử dụng. Và để đạt được lượng giao dịch cao, Hago.me cần lượng người sử dụng rất lớn. Ông Shashikant Khandelwal, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Kỹ thuật của TheFind.com, từng chia sẻ rằng lợi nhuận thu được phụ thuộc nhiều vào với số lượng người truy cập, càng nhiều người vào, khả năng chuyển đổi sẽ càng cao.

Hiện khoảng 70 cửa hàng liên kết với Hago.me bán các mặt hàng như nhà đất, xe, bảo dưỡng xe, điện, điện tử gia dụng và nghe nhìn... Đầu tháng 7 tới, Hago.me sẽ phát hành trên hệ điều hành Android. Theo thống kê vào năm 2016 của GreenApp, nền tảng quảng cáo ứng dụng, chi phí cho mỗi lần cài đặt một người sử dụng điện thoại ở châu Á trên iOS là 0,90USD và Android là 0,74USD. Kiểu gì thì kiểu, Hago.me cũng sẽ tốn một khoản không nhỏ để thu hút người sử dụng mới. “Đi tiên phong thì phải chấp nhận thử thách”, ông Luận nói.

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn