Hãng xe Mỹ tố Venezuela chiếm nhà máy

Thứ năm, 20/04/2017, 15:19
Nhà sản xuất ôtô Mỹ General Motors (GM) cáo buộc chính quyền Venezuela chiếm đoạt một nhà máy của họ tại khu công nghiệp Valencia.

Logo của hãng General Motors tại Warren, bang Michigan, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, cùng với cáo buộc trên, ngày 19-4, nhà sản xuất ôtô của Mỹ tuyên bố sẽ ''triển khai mọi thủ tục pháp lý'' để bảo vệ quyền lợi của họ trong vụ việc này.

Việc GM công bố thông tin mất nhà máy xảy ra trong bối cảnh nền kinh tế Venezuela vẫn tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng, các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Nicolas Maduro xảy ra ở nhiều thành phố lớn.

Thông cáo của hãng GM cho biết: “Hôm qua (18-4), nhà máy của General Motors Venezolana (GMV) đã bất ngờ bị chính quyền sở tại tịch thu, ngăn cản các hoạt động sản xuất bình thường. Cùng với đó, các tài sản khác của công ty, như xe cộ, cũng đã bị chiếm đoạt trái phép đưa ra khỏi các khu sản xuất”.

Cũng theo GM, việc tịch thu này sẽ gây tổn thất không thể khắc phục cho công ty với 2.678 nhân viên, 79 đại lý và cả các nhà cung cấp của họ.

Bộ thông tin truyền thông của Venezuela chưa có hồi đáp với Reuters về sự việc mà GM tố cáo họ.

Ngành công nghiệp sản xuất ôtô của Venezuela đang ở tình trạng rơi tự do. Thực trạng này là do việc thiếu nguyên liệu thô trầm trọng vì chính sách kiểm soát tiền tệ phức tạp trong nước và cả những đình đốn trong hoạt động sản xuất nội địa. Nhiều nhà máy sản xuất ô tô của Venezuela hầu như không hoạt động nữa.

Cuộc khủng hoảng kinh tế tại Venezuela đã gây tổn thất nặng nề với nhiều doanh nghiệp Mỹ, trong đó có các công ty chế biến thực phẩm và các hãng dược.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Mỹ loại trừ các hoạt động sản xuất kinh doanh của họ tại Venezuela ra khỏi các báo cáo tài chính tổng hợp.

Dưới thời Tổng thống Hugo Chavez, Venezuela từng đối mặt với khoảng 20 vụ kiện ở các tòa trọng tài liên quan tới những vụ việc trưng thu tài sản của doanh nghiệp tư nhân.

Theo TTO

Các tin cũ hơn