Gần 100% cổ đông Gang thép Thái Nguyên chấp thuận để SCIC rút vốn

Thứ sáu, 21/04/2017, 09:04
Khoản tiền 1.000 tỷ đồng này là giá trị số cổ phiếu riêng lẻ được Tisco phát hành cho SCIC hồi năm 2015 để tăng vốn, thanh toán cho các hạng mục đầu tư của dự án cải tạo, mở rộng giai đoạn 2. Tuy nhiên, đến nay, số tiền này vẫn nằm trong ngân hàng hưởng lãi suất 5,3 - 5,5%/năm.

Tại một cuộc họp hồi tháng 3/2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo SCIC rút 1.000 tỷ đồng này ra khỏi Tisco "càng sớm càng tốt", theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm minh bạch.

Ngày 20/4, đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco – mã TIS) đã chấp thuận phương án để Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) rút toàn bộ 1.000 tỷ đồng vốn góp theo phương thức giảm vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Tỷ lệ cổ đông bỏ phiếu chấp thuận là 99,99%. Còn lại 0,01% không tán thành, không bao gồm phần vốn của SCIC là cổ đông có liên quan.

ĐHĐCĐ cũng đã giao hội đồng quản trị của Tisco phối hợp với SCIC thực hiện các thủ tục rút vốn của SCIC theo đúng quy định và trình tự pháp luật.

Trước đó vào ngày 17/4, SCIC đã có văn bản gửi Tisco đề nghị công ty này bổ sung nội dung thông qua phương án rút vốn (1.000 tỷ đồng) của SCIC theo phương thức rút vốn làm giảm quy mô vốn điều lệ vào Chương trình ĐHĐCĐ thường niên năm 2017.

1.000 tỷ đồng này là giá trị số cổ phiếu riêng lẻ được Tisco phát hành cho SCIC hồi năm 2015 để tăng vốn, thanh toán cho các hạng mục đầu tư của dự án “Cải tạo, mở rộng sản xuất Công ty Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 khi dự án này khởi động lại. Song số tiền này lại đang được Tisco gửi ngân hàng với lãi suất 5,3 - 5,5%/năm.

Việc mang tiền đi gửi ngân hàng được Tisco lý giải, do trong năm 2016 không phát sinh việc thanh toán cho dự án Cải tạo mở rộng giai đoạn 2 nên số vốn trên vẫn chưa được sử dụng để thanh toán cho dự án này.

Theo nguồn tin từ Văn phòng Chính phủ, việc thực hiện rút 1.000 tỷ đồng của SCIC ra khỏi vốn điều lệ của Tisco là kết quả từ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ về xử lý các tồn tại, yếu kém của một số doanh nghiệp ngành công thương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xử lý trách nhiệm của Dự án mở rộng Tisco giai đoạn 2 theo tinh thần "Nhà nước không bỏ thêm tiền để cứu các dự án thua lỗ".

Thực tế, khi có yêu cầu rút 1.000 tỷ đồng vốn này ra khỏi Tisco trong cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Tisco hồi tháng 1/2017 thì ban lãnh đạo Tisco hy vọng, việc rút vốn sẽ ảnh hưởng đến vốn điều lệ công ty này (tức vẫn giữ 2.840 tỷ đồng). Tuy nhiên đề nghị này đã không được lãnh đạo Chính phủ chấp thuận. Theo đó, sau khi SCIC rút vốn, vốn điều lệ Tisco sẽ giảm còn 1.840 tỷ đồng.

Được biết, tại phiên họp Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, nhà máy ngành công thương hồi cuối tháng 3/2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo SCIC rút 1.000 tỷ đồng này ra khỏi Tisco "càng sớm càng tốt", theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm minh bạch.

Hiện SCIC đã gửi báo cáo về các phương án thực hiện rút 1.000 tỷ đồng trên tới Bộ Tài chính và lãnh đạo Chính phủ. Trong buổi gặp mặt báo chí quý I/2017, mặc dù không đề cập đến vấn đề rút vốn khỏi Tisco, song ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC nhấn mạnh, việc thoái vốn của SCIC tại các doanh nghiệp đều phải đảm bảo mục đích cao nhất là bảo toàn và phát triển đồng vốn Nhà nước sau khi thoái vốn.

Dự án Cải tạo mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên là 1 trong số 12 dự án yếu kém của ngành công thương.

Theo kế hoạch đề ra, dự án được khởi động lại từ 1/4/2016, thi công trong vòng 18 tháng, đến 1/10/2017 hoàn thành đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, dự án này vẫn chưa đủ điều kiện để tái khởi động lại, chủ đầu tư Tisco vẫn đang chờ chỉ đạo của Chính phủ đối với dự án.

Trong khi đó, tính đến 31/12/2016, chi phí xây dựng cơ bản dở dang của Tisco "chôn" tại dự án này đã tăng 197,45 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2016 và chiếm đến 99,4% tổng chi phí xây dựng cơ bản dở dang của Tisco.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn