Bộ Nông nghiệp kiến nghị dự trữ thịt lợn giải cứu chăn nuôi

Thứ năm, 20/04/2017, 09:57
Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vừa có văn bản xin ý kiến Thủ tướng về một số giải pháp giải cứu tình trạng giá thịt lợn không ngừng giảm hiện nay.

Bộ này nhận định sau thời gian phát triển nóng, ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn và công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi, đã bộc lộ một số bất cập về thị trường, đáng chú ý là thị trường thịt lợn.

Giá lợn hơi đã xuống thấp dưới 30.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại, gây thua thiệt lớn cho người chăn nuôi.

Bộ Nông nghiệp&Phát triển nông thôn cũng đánh giá việc ổn định và phát triển chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn (chiếm tỷ trọng 70% ngành chăn nuôi) có vai trò rất quan trọng.

Từ đó, cơ quan này đề xuất một số nhóm giải pháp để giải cứu tình trạng giá thịt lợn lao dốc hiện nay.

Thứ nhất, Bộ phối hợp với Bộ Tài chính và các địa phương chỉ đạo doanh nghiệp áp dụng các biện pháp công nghệ và quản lý phù hợp nhằm tiết kiệm chi phí, giảm giá thành và giá bán các sản phẩm đầu vào của ngành chăn nuôi.

Thứ hai, Bộ phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao đẩy nhanh các biện pháp đàm phán tìm thị trường cho các sản phẩm chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các khu vực biên mậu, chính ngạch.

Giá lợn hơi đã xuống thấp dưới 30.000 đồng/kg từ đầu năm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh:  Nam Thiên.

Thứ ba, Bộ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo ngân hàng và các tổ chức tín dụng có giải pháp khoanh nợ. Nếu không, các doanh nghiệp, các hộ nuôi sẽ không tồn tại được.

Cơ quan này cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu các đơn vị có năng lực dự trữ, chế biến thịt như Vissan, Việt Đức, Hapro Hà Nội, Saigon Co.op, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, các đơn vị quân đội… tăng cường mua giết mổ cấp đông thịt heo, thịt gia cầm trữ.

Bộ đồng thời kiến nghị Chính phủ xem xét, dừng các hoạt động tạm nhập tái xuất sản phẩm thịt, phủ tạng từ bên ngoài qua Việt Nam vào thị trường các nước trong khu vực, nhằm bảo vệ thị phần cho các sản phẩm chăn nuôi trong nước. Điều này cũng giúp hạn chế rủi ro lây lan dịch bệnh cho ngành chăn nuôi trong nước.

Về lâu dài, Bộ đề xuất triển khai các giải pháp tổng thể, áp dụng công nghệ tiên tiến nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước có tiềm năng.

Ngoài ra, cần rà soát, hạn chế mở mới các cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi, điều chỉnh cơ cấu chất lượng đàn giống, gia tăng phương thức chăn nuôi hữu cơ, tổ chức lại sản xuất theo các chuỗi liên kết, kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm….

Trước đó, Cục Chăn nuôi đề xuất cho xây dựng dự án dự trữ chăn nuôi heo (trong đó có dự trữ sản phẩm, dự trữ con giống) để giữ ổn định về giá theo kiểu bình ổn giá, đồng thời tránh tình trạng ứ đọng sản phẩm như hiện nay.

Tuy nhiên phương án này cũng rất khó thực hiện.

Cục trưởng Cục Chăn nuôi Tống Xuân Chinh từng cho biết việc xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc là một trong những giải pháp mà Bộ đang tích cực thực hiện. Hiện việc đàm phán để xuất khẩu thịt lợn chính ngạch sang thị trường Trung Quốc được tiếp tục, nhằm tháo gỡ đầu ra cho sản phẩm.

Động thái giải cứu thị lợn diễn ra giữa lúc trong nước giảm sâu, người chăn nuôi thua lỗ nặng nề và thịt nhập đang cạnh tranh quyết liệt với giá rẻ. Tổng cục Hải quan cho biết từ đầu năm đến nay, cả nước đã nhập khẩu gần 7.800 tấn thịt lợn các loại, trị giá hơn 9,4 triệu USD.

Con số này tăng gần 16% về lượng và 21% về trị giá so với cùng kỳ. Tính bình quân mỗi kg thịt lợn ngoại nhập vào Việt Nam chỉ có giá 1,2 USD, tương đương 27.000 đồng/kg.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích